Microsoft ยื่นฟ้อง Samsung โดยอ้างว่า Samsung ยังมีดอกเบี้ยค้างจ่ายจากปีที่แล้วอยู่ 6.9 ล้านเหรียญสหรัฐ
windows-samsung-20140802
ช่วงไม่กี่ปีมานี้ เราเห็นแต่การฟ้องร้องกันระหว่าง Apple กับ Samsung แต่รอบนี้ กลับเป็นยักษ์ใหญ่แห่งวงการซอฟต์แวร์อย่าง Microsoft ที่ยื่นฟ้อง Samsung โดย Microsoft อ้างว่า Samsung ยังมียอดค้างจ่ายในตัวดอกเบี้ยตั้งแต่ปีที่แล้วอยู่ 6.9 ล้านเหรียญสหรัฐ

Microsoft ยื่นฟ้องตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และแจ้งต่อศาลของรัฐบาลกลาง (Federal Court) ว่าตนไม่ได้ละเมิดสัญญาที่ทำไว้กับ Samsung แต่อย่างใด โดยประเด็นในสัญญาระบุให้ Microsoft เก็บค่าธรรมเนียมจากผู้ผลิต Android device ทุกเครื่อง เป็นค่าในการใช้สิทธิบัตรของ Microsoft ที่เป็นส่วนหนึ่งของฟังก์ชั่นการใช้งานที่สำคัญของระบบปฏิบัติการ Android ซึ่งผู้ผลิต Android device ทุกรายก็ได้จ่ายเงินให้กับ Microsoft ตามปกติ จนกระทั่งมาถึงเดิอนสิงหาคม 2014 (เดือนที่ Microsoft เข้าซื้อกิจการส่วนของโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ Nokia) ซึ่ง Samsung มองว่า บริษัทฯไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินค่าใช้งานสิทธิบัตรในส่วนนั้นแล้ว เนื่องจาก การที่ Microsoft เข้าซื้อกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ Nokia เหมือนเป็นการละเมิดข้อตกลงที่ได้ทำระหว่างกัน

เมื่อปีที่แล้ว Samsung ยอมจ่ายค่าธรรมเนียมในการใช้งานสิทธิบัตรดังกล่าวมาแล้วเป็นเงิน 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ แต่ผลจากการหยุดจ่ายเงินทำให้มันยังมีส่วนที่ค้างจ่าย นั่นคือส่วนของดอกเบี้ย คิดเป็นเงิน 6.9 ล้านเหรียญสหรัฐ

เอกสารการฟ้องร้องของ Microsoft สามารถเข้าไปอ่านได้จากลิงก์นี้เลยครับ >> www.scribd.com/doc/241842955/Microsoft-v-Samsung-Unsealed-Suit <<

ที่มา : Re/code_1 | Re/code_2 | .engadget
รูปจาก : assets.rappler.com