ททท.โชว์นโยบายกระตุ้นท่องเที่ยวภายในประเทศ ประจำปี 2558 โดยแบ่งออกเป็น 3 โครงการหลักภายใต้แนวคิดหลงรักประเทศไทย ประกอบด้วย 1.โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองทางเลือก 2.โครงการ Dream Destinations 2015 กาลครั้งนั้น…ความฝันผลิบาน ส่งเสริมให้คนไทยออกไปท่องเที่ยวเส้นทางท่องเที่ยวสายดอกไม้ตลอดทั้งปี และ 3.โครงการวันธรรมดาน่าเที่ยว ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยว ส่งเสริมการกระจายตัวการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุด

วันนี้ขอแนะนำ 1 ใน 3 โครงการเมืองต้องห้าม…พลาด  คือโครงการ Dream Destinations 2015 กาลครั้งนั้น…ความฝันผลิบาน ที่ ททท. ได้คัดสรรเส้นทางสายดอกไม้ที่มีความงดงามจากทั่วประเทศมาให้เดินทางไปเที่ยวชมกันได้ทุกเดือน ตลอดทั้งปี เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ และทำให้รู้ว่าเมืองไทยนั้นมีดอกไม้สวยๆ อยู่ทั่วประเทศ สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางไปเที่ยวชมกันได้ตลอดทั้งปีจริงๆ

มกราคม

หุบเขานางพญาเสือโคร่ง ภูลมโล อ.ด่านซ้าย จ.เลย

phu-lom-lo

phu-lom-lo3

phu-lom-lo2

ภูลมโล เป็นรอยต่ออุทยานภูหินร่องกล้า และภูทับเบิก อยู่ในเขตตำบลกกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย เป็นแหล่งชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยนับหลายหมื่นต้นถูกปลูกขึ้นบนพื้นที่กว่า 1,200 ไร่ และจะได้สัมผัสอากาศที่หนาวเย็น ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ผาหินสวย น้ำตก 9 ชั้น หมันแดง-หมันขาว น้ำตกผาตั้ง รอยเท้าไดโนเสาร์ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาเที่ยวภูลมโล เพื่อสัมผัสธรรมชาติและต้นซากุระแบบผจญภัย และนอนกางเต็นท์ ต้องติดต่อล่วงหน้า เพราะจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวขึ้นไปพัก

phu-lom-lo6

phu-lom-lo7

ใครที่ต้องการไปชมความงามของดอกพญาเสือโคร่งสามารถโทรสอบถามรายละเอียดช่วงเวลาการบานของดอกไม้ จองสถานที่กางเต็นท์ และสอบถามการเดินทางได้ที่ อบต.กกสะทอน โทร 0 4280 1714 หรืออุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า 0 5535 6607

ขอบคุณภาพจาก อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า www.facebook.com/profile.php?id=100002639257975

ทุ่งเบญจมาศ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา

wangnamkhieo3

wangnamkhieo

wangnamkhieo2

วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เป็นแหล่งปลูกดอกเบญจมาศแหล่งใหญ่ในประเทศ และมีปลูกหลากหลายสายพันธุ์ ตัดดอกส่งออกขายทั่วประเทศ ในช่วงเดือน มกราคม – กุมภาพันธ์ ใน อ.วังน้ำเขียวจะมีการจัด “งานเบญจมาศบาน ในม่านหมอก” ขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ การประกวดและจำหน่าย “ดอกเบญจมาศ” แปลงสาธิตดอกเบญจมาศหลากสายพันธุ์ หลากการแสดงและจำหน่ายสินค้าผักเมืองหนาว และกิจกรรมการขี่จักรยานท่องเที่ยวรับสายหมอกและลมหนาวของอำเภอวังน้ำเขียว

ขอบคุณภาพจาก www.facebook.com/wangnamkhieo

ลานทิวลิป เทศกาลเชียงรายดอกไม้งาม จ.เชียงราย

tewlip

tewlip2

ฤดูหนาวของเชียงรายมีอากาศหนาวเย็นและเหมาะสมแก่การเพาะปลูกไม้ดอกเมืองหนาว เช่น ดอกทิวลิป และทางจังหวัดเชียงรายก็ได้จัดงาน “เทศกาลเชียงรายดอกไม้งาม” ในช่วงฤดูหนาวเป็นประจำทุกปีต่อเนื่องเรื่อยมา ณ บริเวณสวนไม้งามริมน้ำกก อ.เมือง จ.เชียงราย โดยมีไฮไลต์เด่นอยู่ที่ดอกทิวลิปหลากสีหลายสายพันธุ์เบ่งบานอยู่ในอากาศเย็นๆ ไม่เพียงดอกทิวลิปเท่านั้น ในงานยังมีอุทยานไม้ดอกเมืองหนาวนานาพันธุ์ ดอกลิลลี่ รวมทั้งประติมากรรมดอกไม้รูปทรงต่างๆ

ขอบคุณภาพจาก www.facebook.com/pages/Chaing-Rai-Park-Resort/116511598511361

ถนนสุพรรณิการ์ จ.นครนายก

supunniga

เส้นทางชวนฝัน ดอกสุพรรณิการ์หรือดอกฝ้ายคำ เป็นดอกไม้ประจำจังหวัดนครนายก ออกดอกเป็นช่อที่ปลายกิ่งในช่วงเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ ดอกสุพรรณิการ์ที่ปลูกไว้บริเวณริมถนนหลายสายใน จ.นครนายก ไม่ว่าจะเป็นถนนเส้นรังสิต-องครักษ์ เส้นแยกบางอ้อ-อ.บ้านนา เส้นทางลัดไปเขื่อนขุนด่านปราการชล ก็จะทิ้งใบจนเกือบหมดต้นและผลิดอกสีเหลืองสดใสบริเวณเกาะกลางถนนจนกลายเป็นถนนสีเหลืองสว่างไปตลอดเส้นทาง

ขอบคุณภาพจาก ขอบคุณภาพ: คุณ Maxza

กุมภาพันธ์

ถนนเหลืองปรีดียาธร จ.สุพรรณบุรี

เหลืองปรีดียาธร หรือ ดอกตาเบบูญ่า ดอกไม้สายพันธ์เดียวกับต้นชมพูพันธ์ทิพย์ เป็นต้นไม้ที่ท่านหม่อมพันธ์ทิพย์ บริพัตร นำมาจากอินโดนีเชีย บานเต็มสองข้างทางถนนเส้นทางหมายเลข 3502 (อ.สามชุก- อ.ด่านช้าง) เป็นสถานที่ที่น่าชมในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ดอกจะบานราวกลางเดือนกุมภาพันธ์ในแต่ละปีเท่านั้น สำหรับท่านที่มีโอกาสมาเที่ยวตลาดร้อยปีสามชุก หรือบึงฉวาก แวะมาถ่ายรูปสวยๆกันได้ ระยะทางไม่ไกลนัก

ทะเลบัวแดง อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี

BuaDaeng2

BuaDaeng

หนองหาน นอกจากจะเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วย พันธุ์ปลา พันธุ์นก และพืชน้ำจำนวนมาก ยังมีระบบนิเวศน์ที่เป็นเอกลักษณ์ นอกจากนี้แล้วธรรมชาติของหนองหาน ยังได้บรรจงสร้างทะเลบัวแดงที่งดงาม บัวจะออกดอกมีปริมาณมากที่สุดในช่วงเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ และค่อยๆ ลดปริมาณลงในเดือนมีนาคม ดอกบัวส่วนใหญ่จะบานในช่วงเช้าตรู่ถึงเที่ยง นักท่องเที่ยวจะมองเห็นบัวแดงบานเต็มท้องน้ำสุดลูกหูลูกตางดงามอย่างหาที่เปรียบไม่ได้ จึงเป็นที่มาของคำว่า ทะเลบัวแดง

ดอกเสี้ยวป่าเหมี้ยง อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน จ.ลำปาง

001

002

003

บ้านป่าเหมี้ยง หมู่บ้านในเขตอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนที่ถือว่าเป็นจุดท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง และได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยหมู่บ้านทั้งหมู่บ้านจะถูกแต่งแต้มไปด้วยดอกเสี้ยวหรือเสี้ยวดอกขาว ดอกไม้ที่บานต้อนรับนักท่องเที่ยวในทุกๆช่วงฤดูหนาว ซึ่งทั่วทั้งผืนป่าจะถูกแต่งแต้มไปด้วยดอกไม้สีขาวโพลนสร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวที่มาเยือนเป็นอย่างมาก

ขอบคุณภาพจาก อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน

มีนาคม 

ถนนชมพูพันธุ์ทิพย์ มหาวิทยาลัยเกษตร เขตกำแพงแสน จ.นครปฐม

chompu

chompu3

chompu2

ทุกๆ ปีในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จ.นครปฐม จะพากันออกดอกสีชมพูบานสะพรั่ง เมื่อดอกบานเต็มที่พร้อมๆกัน บรรยากาศจะสวยงามสุดโรแมนติก และเรียกให้ผู้ที่รักการถ่ายภาพต้องแวะเวียนเก็บภาพประทับใจนี้ไว้ก่อนที่ดอกจะร่วงโรยหลังจากประมาณ 2 สัปดาห์

ขอบคุณภาพจาก วุฒิ อำพันธ์ KU KPS NEWS

เมษายน 

ถนนดอกคูน จ.ขอนแก่น

ดอกคูน หรือ ดอกราชพฤกษ์ เป็นดอกไม้มงคล มีดอกสีเหลืองอร่ามที่ลักษณะเป็นช่อย้อยลงมาจากต้น งดงามรับกับความสดใสของฤดูร้อน ปัจจุบันสามารถพบเห็นได้ทั่วไปตามสองฟากฝั่งถนน แต่ที่สามารถชมได้อย่างสวยงามที่สุดก็คงจะเป็นที่ “ถนนสายดอกคูน” บริเวณหน้าศูนย์ราชการจังหวัดขอนแก่น และที่บริเวณสวนดอกคูณ ริมบึงแก่นนคร ซึ่งก็งดงามเข้ากับบรรยากาศงานดอกคูนเสียงแคนเป็นอย่างมาก

ทะเลบัว อุทยานนกน้ำทะเลน้อย จ.พัทลุง

redlotus

redlotus2

ล่องเรือชมทะเลบัว อุทยานนกน้ำทะเลน้อย เหล่าบัวสวยหลากสายพันธุ์ ที่จะเบ่งบานให้ชมกันในช่วงฤดูร้อน บัวต่างๆ ในทะเลน้อยก็มีทั้งบัวบานหรือชบาน้ำ บัวนาสีขาว และบัวหลวงดอกใหญ่ขึ้นกระจายกันไป ช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน จะเป็นช่วงที่ทะเลน้อยงดงามที่สุด เพราะบัวหลากสายพันธุ์จะพร้อมใจกันบาน ชูดอกงามสะพรั่งทั่วทั้งผืนน้ำในช่วงนี้ และมีการจัดเทศกาลล่องเรือแลนกทะเลน้อยด้วย

redlotus3

ระหว่างล่องเรือที่นี่นอกจากจะได้ชมทะเลบัวเบิกบานและเหล่านกน่ารักน่าถ่ายภาพแล้ว ยังจะได้เห็นชาวบ้านท้องถิ่นลอยลำเรือเก็บสายบัว หาปลา หรือจับสัตว์น้ำอื่นๆ เป็นภาพวิถีชีวิตอันงดงามตามธรรมชาติที่หาดูไม่ได้ง่ายนักในทุกวันนี้

ขอบคุณภาพจาก adventure.tourismthailand.org

พฤษภาคม

ทุ่งดอกเปราะภู ภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก

NP86S1T1P1N10E

ดอกเปราะภู เป็นดอกไม้ไฮไลต์ของภูหินร่องกล้า ส่วนใหญ่ที่ขึ้นตามอุทยานฯ จะมีแต่สีชมพู แต่ที่ภูหินร่องกล้าไม่เหมือนที่อื่นจะเป็นสีขาว เนื่องจากแต่ละภูมิศาสตร์มีสภาพที่แตกต่าง ดอกเปราะภูจะผลิบานไปทั่วทุ่งของอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าตัดกับสีเขียวของใบหญ้าที่ชุ่มฉ่ำด้วยน้ำฝน เป็นภาพที่ดูแล้วสร้างความสดชื่นสวยงามตามาก

ขอบคุณภาพจาก www.dnp.go.th

ยังมีเส้นทางสายดอกไม้เที่ยวได้ตลอดปี ที่น่าสนใจอีก อ่านต่อได้ที่นี่ ค่ะ
แต่ถ้าจะหาข้อมูล กิน ดื่ม เที่ยว ทั่วไทยแล้วล่ะก็ เชิญเลยค่ะ www.edtguide.com