HTC_One_Glamour_Red

เป็นข่าวจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลและไทเปไทม์สเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เกิดคดีความเกี่ยวกับการทุจริตภายในบริษัท HTC ที่ไต้หวัน เมื่ออัยการได้ตั้งข้อหา 6 พนักงานของ HTC ในข้อหาเผยแพร่ความลับทางธุรกิจของบริษัท, รับสินบน และปลอมแปลงเอกสารค่าใช้จ่ายอันเป็นเท็จ

อัยการสำนักงานเขตไทเป อ้างว่า นายโทมัส เชียน อดีตรองประธานแผนกออกแบบผลิตภัณฑ์ของ HTC และพวกอีก 5 คน ซึ่งสวนใหญ่เป็นพนักงานระดับผู้จัดการแผนกเกี่ยวกับการออกแบบผลิตภัณฑ์ของ HTC ได้นำเอาข้อมูลเกี่ยวกับการออกแบบหน้าตาอินเตอร์เฟซบนสมาร์ทโฟนรุ่นต่อไปให้กับซัพพลายเออร์ภายนอกบริษัท โดยรายงานอ้างว่าพนักงานกลุ่มนี้วางแผนที่จะนำเอาความลับของ HTC ออกมาเพื่อเปิดบริษัทออกแบบโทรศัพท์ของพวกเขาเองในไต้หวันและจีน

และนอกจากนี้นายโทมัส เชียนและพวกก็ยังโดนตั้งข้อกล่าวหาว่ารับเงินสินบนเป็นจำนวน 1.1 ล้านเหรียญสหรัฐจากซัพพลายเออร์ภายนอกบริษัท และยังมีการปลอมแปลงเอกสารค่าใช้จ่ายอันเป็นเท็จอีก 3 ฉบับอีกด้วย

ตามพระราชบัญญัติกฎหมายว่าด้วยความลับทางการค้าฉบับปรับปรุงใหม่ของไต้หวัน ผู้ที่กระทำความผิดเกี่ยวกับการรั่วไหลความลับทางการค้าไปยังประเทศจีนหรือประเทศอื่นๆ มีโทษต้องจำคุก 10 ปีและปรับเป็นเงินตั้งแต่ $100,000 – $1,600,000 และถ้าหากความเสียหายที่เกิดขึ้นจากผู้ที่กระทำความผิดมากกว่า $1,600,000 ค่าปรับจะเพิ่มสูงขึ้น 2-10 เท่าของความเสียหาย ข่าวนี้ถือว่าเป็นเรื่องอื้อฉาวครั้งใหญ่ของ HTC เลยทีเดียว

ในโลกของธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงในปัจจุบัน ความลับและการพัฒนาวิจัยของบริษัทถือเป็นสมบัติล้ำค่ายิ่ง หากลุดลอดออกไปแล้วก็จะก่อให้เกิดความเสียหายให้กับธุรกิจอย่างมหาศาล

ที่มา : Cnet