ข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้ว่า Facebook จะทำปุ่ม “Dislike” ในอนาคตนั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด
169b64c76dcf6d062fabe8ef05f6622d2aa9e495
ก่อนหน้านี้ มีสื่อต่างๆพูดถึงเรื่อง Facebook และปุ่ม Dislike ไม่ว่าจะเป็น BBC ที่ขึ้นพาดหัวข่าวเลยว่า “Facebook thinking about ‘dislike’ function – Zuckerberg.” (หรือประมาณว่า Facebook เริ่มจะคิดเรื่องปุ่ม Dislike ขึ้นมาแล้ว) และสื่ออื่นๆเช่น Mashable และ CNET ก็พาดหัวข่าวในทำนองนี้
Screen Shot 2557-12-13 at 9.09.19 PM Screen Shot 2557-12-13 at 9.09.39 PM Screen Shot 2557-12-13 at 9.10.31 PM

มูลเหตุของการตีข่าวพวกนี้มีอยู่ว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา พี่มาร์ค (มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก) CEO ของ Facebook ได้จัด Q&A session หรือ เปิดให้คนเข้ามาถามคำถาม โดยที่เค้าจะเป็นผู้ตอบเอง (ซึ่งนี่ก็เป็นครั้งที่สองของ Q&A session ซึ่งถ่ายทอดผ่าน streaming ของ Facebook ด้วย เพื่อให้คนทั้งโลกเข้ามาดูได้ สามารถดูได้จาก >> Facebook Q&A << ก็ได้ครับ)

ซึ่งใน Q&A session นี่แหละครับ มีนักเรียนกฏหมาย นามว่า เอริค จาก UC Davis School of Law ได้ถามไว้ว่า

“Judging by the success of the Like button, has there been any conversations about adding a Dislike button?” หรือประมาณว่า หากวัดความสำเร็จได้จาก Like แล้ว …  ไม่คิดจะลองเพิ่มปุ่ม “Dislike” บ้างเหรอ?

ซึ่งพี่มาร์คก็ออกมาให้ความกระจ่างเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า

“Some people have asked for a dislike button because they want to be able to say, ‘That thing isn’t good,’ and that’s not something that we think is good for the world. So we’re not going to build that. I don’t think there needs to be a voting mechanism on Facebook about whether posts are good or bad. I don’t think that’s socially very valuable or good for the community to help people share the important moments in their lives.”

หรือสรุปรวมๆว่า เค้าเข้าใจว่าคนต้องการปุ่ม Dislike ไป เพื่อจะบอกว่าสิ่งนั้นๆมันไม่ดีนะ ซึ่งทางซัคเคอร์เบิร์กคิดว่ามันก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีเท่าไหร่ ทาง Facebook จึงไม่คิดจะทำมันขึ้นมา และเสริมว่า ไม่จำเป็นต้องทำให้ Facebook เป็นเหมือนการโหวต ที่ต้องมีสมดุลระหว่างสิ่งที่ดีและไม่ดี และซัคเคอร์เบิร์กยังบอกอีกว่า เค้าไม่คิดว่าการมีปุ่ม Dislike มันจะเป็นเรื่องที่ดีต่อการสื่อสารในเชิงด้านสังคม ไม่คิดว่ามันจะมีประโยชน์ในการช่วยให้ผู้คนแชร์ช่วงเวลาพิเศษๆในชีวิตผ่าน Facebook
facebook-dislike-button-1
ถ้าหากอยากจะแสดงออกว่าไม่ดี หรือ ไม่ชอบ . . . เค้าก็จัดให้มีการแสดงออกทางอารมณ์ที่มากกว่าปุ่ม Dislike เช่น การโพสต์สติ๊กเกอร์ที่แสดงออกถึงอารมณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะ ไม่ชอบ โมโห เศร้า ฯลฯ

สำหรับท่านใดที่รอคอยปุ่ม Dislike ก็ เสียใจด้วยนะครับที่ Facebook จะไม่ทำมัน

ที่มา : Yahoo | CNET | mashable | BBC
รูปจาก : dissociatedpress | BRG