แหล่งข่าว Financial Times นำเสนอข่าวว่า ByteDance มีแผนจะให้ TikTok บริการสตรีมมิงเพลง ซึ่งจะเปิดตัวเร็วฟ้าผ่าในเดือนธันวาคมเริ่มที่บางประเทศก่อน ได้แก่ บราซิล อินเดีย และอินโดนีเซีย ส่วนสหรัฐอเมริกากำลังจะมาถึงในภายหลัง ขณะนี้บริษัทกำลังอยู่ระหว่างเจรจากับค่ายเพลง Sony, Universal และ Warner เพื่อขออนุญาตนำเพลงทั้งหลายมาให้บริการสตรีม เรื่องนี้จะจริงหรือไม่ ยังไม่คำยืนยันจาก ByteDance นอกจากการปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น

TikTok เป็นแอปโซเชียลมีเดียวิดีโอสำหรับสร้างและแชร์คลิปวิดีโอสั้น ๆ ได้แก่ คลิปลิปซิงก์แสดงท่าทางให้ตรงกับเพลง คลิปตลก และแสดงความสามารถพิเศษ ซึ่งเป็นไปได้ที่จะให้บริการสตรีมมิงเพลงแบบ On-demand โดยแหล่งข่าวอ้างว่าได้มีการกำหนดค่าบริการน้อยกว่า 301.90 บาท ($10) ซึ่งขณะนี้ Spotify, Apple Music และรายอื่น ๆ จะคิดค่าบริการ 301.60 บาท ($9.99) สรุปง่าย ๆ ว่าจะตั้งราคาถูกกว่าและฟังได้ไม่จำกัดเหมือนกัน

หาก ByteDance จะให้บริการสตรีมมิงเพลงจริง ๆ ก็มีโอกาสสำเร็จได้ เพราะมีฐานผู้ใช้แอปถึง 1.5 พันล้านคน เพียงแค่ผูกบริการเข้ากับฐานผู้ใช้แอปและราคาที่ต่ำกว่าก็สามารถเรียกลูกค้าได้ไม่ยาก แต่จะยากสำหรับคนที่เป็นสมาชิกกับผู้ให้บริการรายอื่นอยู่แล้ว ซึ่งการจะเปลี่ยนใจในสิ่งที่คนชอบก็คงต้องมีอะไรมาจูงใจที่ดีกว่าเท่านั้นเอง

ที่มา : Engadget

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส