ย้อนเวลากลับไปเมื่อ 8 ปีที่แล้ว วันที่ 9 มกราคม 2007 สตีฟ จ็อปส์ได้ขึ้นเวที Keynote เปิดตัว iPhone สมาร์ทโฟนที่เปลี่ยนโลกใบเดิม ให้ทุกคนสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เนตผ่านโทรศัพท์มือถือได้อย่างง่ายดาย

ในการเปิดตัวครั้งนั้น iPhone คือการนำเอา iPod Touch, โทรศัพท์ และการเชื่อมต่ออินเทอร์เนตมารวมเอาไว้ในหนึ่งเดียว แถมตอนนั้นยังมี อีริค ชมิช ผู้ก่อตั้ง Google ขึ้นร่วมบนเวที ซึ่งตอนนั้นยังญาติดีกันอยู่ แต่จากนั้น Google ก็ทำ Android ออกมาสู้กับ iPhone และนี่ก็เป็นชนวนที่ทำให้สตีฟ จ็อปส์เกลียด Google เข้าเส้นพอๆ กับบิล เกตต์เลยทีเดียว

ระยะเวลาไม่ถึงทศวรรษที่ iPhone ถือกำเนิดขึ้นมา ทำให้โลกของสมาร์ทโฟนเปลี่ยนไป จากที่ยุคนั้นผู้คนใช้ Windows Phone ที่ต้องใช้ปากกาสไตลัสจิ้ม และหน้าตาก็เหมือนเอา Windows มาย่อขนาด หรือไม่ก็เป็น Blackberry ที่ใช้แป้นกดแบบ QWERTY และอินเทอร์เนตเองก็เป็นแค่ WAP ที่ยังทำอะไรมากไม่ได้

iPhone ทำให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถใช้สมาร์ทโฟนในชีวิตประจำวันได้ง่ายยิ่งขึ้น อินเทอร์เนตไร้สายผ่านเครือข่ายโทรศัพท์ก็เติบโตอย่างรวดเร็ว และยังทำให้โลกทุกวันนี้เข้าสู่ Internet of Thing ที่ทุกสิ่งสามารถเชื่อมต่อเข้าด้วยกัน

สำหรับ Keynote ครั้งนั้น เป็นอีกครั้งที่สตีฟ จ็อปส์นำเสนอได้อย่างน่าสนใจ สนุก และน่าประทับใจมาก ว่าแล้วเราก็มาร่วมรำลึกถึงกันอีกครั้งดีกว่า

Play video