iPhone คืออุปกรณ์ที่ประสบความสำเร็จที่สุดของ Apple นับจนถึงทุกวันนี้ แต่ iPhone นั้นมีมานานก่อนที่ Apple จะเปิดตัว iPhone รุ่นดั้งเดิมของบริษัทในปี 2007 ….ลองมาดูกันว่ามันเป็นอย่างไร

InfoGear-iPhone

iPhone เครื่องแรกของโลกเปิดตัวเมื่อปี 1998 โดยบริษัท InfoGear โดยเน้นการตลาดในการเป็น “โทรศัพท์หน้าจอสัมผัสที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้” ซึ่งในยุคนั้นยังไม่มีสมาร์ทโฟน

iPhone ของ InfoGear เป็นโทรศัพท์ตั้งโต๊ะที่มีหน้าจอสัมผัสสีขาว-ดำ ความละเอียด 640×480 พิกเซล พร้อมด้วยปากกา Stylus อีกทั้งยังมีคีย์บอร์ดที่เลื่อนออกได้, สามารถเชื่อมต่อเว็บไซต์และเข้าอีเมลได้ และมีแรมขนาด 2 MB โดยมีราคาขายอยู่ที่ประมาณ 500 เหรียญ และยังต้องจ่ายค่าอินเตอร์เน็ตรายเดือนอีก 9.95 เหรียญต่อเดือน

InfoGear-iPhone (1)

แต่ดูเหมือนว่า InfoGear จะเปิดตัว iPhone ก่อนเวลาอันสมควรไปสักเล็กน้อย หลังจากที่ได้ออกแบบตัวเครื่องใหม่และเปิดตัวในปี 1999 ทาง InfoGear ก็ได้ยุติการผลิต iPhone ลง

InfoGear-iPhone.-Photo-by-Bob-Ackerman-for-Wikipedia.

ในช่วงต้นยุค 2000 บริษัท Cisco Systems ได้ซื้อ InfoGear ไป และเปิดตัว Linksys iPhone ในปี 2006

Cisco-Linksys-iPhone

ต่อมาในช่วงต้นปี 2007 Steve Jobs ได้ขึ้นเวทีงาน Macworld และประกาศเปิดตัว iPhone เครื่องแรกของ Apple ซึ่งทำให้ Cisco ฟ้องร้องการละเมิดลิขสิทธิ์เครื่องหมายการค้ากับบริษัท Cupertino ทันที โดยในตอนนั้นเป็นช่วงก่อนที่ iPhone จะเริ่มออกวางจำหน่าย (มิถุนายน 2007)

apple-reinvents-the-phone--how-steve-jobs-launched-the-first-ever-iphone

Apple และ Cisco ได้ทำข้อตกลงกันว่าทั้ง 2 บริษัทมีสิทธิ์ที่จะใช้ชื่อ iPhone ได้ แต่ไม่เคยมีการเปิดเผยถึงยอดเงินในการทำข้อตกลงนั้นแต่อย่างใด

apple-and-cisco-540x334

นับแต่นั้นเป็นต้นมา Cisco ก็ไม่เคยเปิดตัว iPhone อีกเลย และทำให้ iPhone กลายเป็นผลิตภัณฑ์ของ Apple ไปโดยปริยาย

80797-steve-jobs

ที่มา : phonearena