ToTok เป็นแอปส่งข้อความยอดนิยมที่นำเสนอบริการวิดีโอคอลล์ วอยซ์แชต ส่งรูปภาพและวืดีโอ วิดีโอคอลล์แบบกลุ่ม รวมทั้งการส่งข้อความที่รวดเร็วและปลอดภัย เพิ่งเปิดตัวให้ดาว์โหลดผ่านแอปสโตร์ของ Apple และ Google เมื่อไม่กี่เดือนมานี้

ToTok มีสถิติการดาวน์โหลดใช้งานแล้วหลายล้านครั้ง มีผู้ใช้ส่วนใหญ่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และใช้งานแพร่หลายในตะวันออกกลาง เอเชีย ยุโรป อเมริกาเหนือ แอฟริกา อีกทั้งติดอันดับดาวน์โหลดมากที่สุดในอเมริกาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

22 ธันวาคม แหล่งข่าว The New York Times รายงานว่า ToTok แอปสำหรับแชตกับเพื่อนและครอบครัวอย่างปลอดภัยได้กลายเป็นเครื่องมือสอดแนมโดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในการติดตามกิจกรรมของผู้ใช้งาน ซึ่งได้รับรายงานหลายครั้งว่าเป็นเครื่องมือที่ใช้ตรวจดูมวลชนที่สามารถตามส่องดูทุกการสนทนา ความเคลื่อนไหว การนัดหมาย ความสัมพันธ์ ภาพและเสียงของผู้ใช้งาน

ด้วยการวิเคราะห์จากผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยคอมพิวเตอร์ให้ข้อมูลว่า ToTok เป็นแอปของบริษัท Breej Holding ซึ่งเกี่ยวพันกับ DarkMatter บริษัทความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นหน่วยสืบราชการลับทางไซเบอร์ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่ง DarkMatter ได้ถูกสืบสวนโดย F.B.I. มาแล้ว หน่วยข่าวกรองสหรัฐได้ประเมินและวิเคราะห์ว่า ToTok มีความเชื่อมโยงกับ Pax AI บริษัทในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่ใช้ประโยชน์จากข้อมูลขนาดใหญ่และเกี่ยวพันกับ DarkMatter

ล่าสุดแอปสโตร์ของ Apple และ Google ได้ลบแอป ToTok ออกไปเรียบร้อยแล้ว และนี่ไม่ใช้ครั้งแรกที่แอปแชตและแชร์วิดีโอถูกกล่าวหาว่าเป็นภัยด้านความปลอดภัยในความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ เช่น TikTok แอปสัญชาติจีนที่ถูกกล่าวหาว่าแอบรวบรวมข้อมูลผู้ใช้และส่งไปยังประเทศจีน ล่าสุดกองทัพเรือสหรัฐสั่งบล็อกมือถือของเจ้าหน้าที่ที่ใช้แอป TikTok ออกจากอินทราเน็ต และเรื่องราวทั้งหมดยังเป็นเพียงข้อกล่าวหาเท่านั้น

ที่มา : cnet และ The New York Times

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส