วันพุธที่ 18 มีนาคม Donald Trump ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ประกาศปิดชายแดนสหรัฐฯ – แคนาดาเพื่อยับยั้งการเดินทางที่ไม่จำเป็นเพื่อพยายามป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาด COVID-19 ไปสู่ระดับใหม่ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ทวีตว่าเราทั้งสองฝ่ายสหรัฐฯ และแคนาดาตกลงกันว่าจะปิดพรมแดนทางตอนเหนือที่ติดกับแคนาดาเป็นการชั่วคราวเพื่อยับยั้งการเดินทางที่ไม่จำเป็น และการค้าจะไม่ได้รับผลกระทบ โปรดติดตามรายละเอียด!

The Washington Post รายงานว่ากระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐฯ กำลังคิดมาตรการใหม่ในการปิดเมืองเพื่อควบคุมการจราจรขนส่ง ซึ่งอาจจะประกาศในอีกไม่กี่วันข้างหน้า นโยบายนี้จะไม่นำไปใช้กับสินค้าในเชิงพาณิชย์หรือประชาชนของสหรัฐฯ, ผู้ที่พักอาศัยตามกฎหมายและครอบครัว ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนว่าการปิดเมืองจะคงอยู่นานเท่าไร

The Wall Street Journal รายงานเมื่อคืนวันอังคารว่าประธานาธิบดี Trump กำลังพิจารณาบางประการเกี่ยวกับการปิดพรมแดน เช่น ข้อจำกัดใหม่สำหรับผู้อพยพและผู้ลี้ภัยตามแนวชายแดนติดกับเม็กซิโก และการจำกัดที่คล้ายกันสำหรับบุคคลที่เดินทางจากจีน ยุโรป และอังกฤษ

มาตรการจำกัดการเดินของ Trump ได้เริ่มประกาศใช้ตั้งแต่มกราคมโดยการห้ามนักท่องเที่ยวจากจีน แต่ถึงตอนนี้มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในสหรัฐฯ ที่ยืนยันแล้วกว่า 6,500 ราย (และอาจจะยังมีที่ตรวจไม่พบอีกจำนวนมาก) ซึ่งผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่เห็นว่าการแพร่เชื้อในชุมชนเป็นอันตรายกว่าการแพร่เชื้อจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ดังนั้นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจึงอดสงสัยไม่ได้ว่าการจำกัดการเดินทางจะได้ผลอย่างแท้จริงสำหรับการป้องกันการแพร่ระบาดในสหรัฐฯ หรือไม่

ที่มา : theverge

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส