หลังจากที่ก่อนหน้านี้ไม่นาน Samsung จะเรียกความเชื่อถือจากคู่แข่งอย่าง Apple ในการผลิตชิปเซ็ตรุ่นต่อไปให้ ล่าสุดดูเหมือนว่าทาง Qualcomm เองก็เตรียมหันมาใช้บริการจาก Samsung ในการผลิตชิปเซ็ต ตัวใหม่ Snapdragon 820 แทนที่ TSMC แล้ว

มีรายงานจาก Re/Code เปิดเผยว่า Qualcomm บริษัทผู้ผลิตชิปประมวลผลยักษ์ใหญ่อาจเตรียมตัดสินใจเปลี่ยนผู้ผลิตชิปเซ็ตตัวใหม่อย่าง Snapdragon 820 จากเดิมที่เป็น TSMC จากไต้หวัน ซึ่งคบค้าสมาคมกันมาอย่างยาวนาน มาเป็น Samsung พร้อมไลน์การผลิตชิปเซ็ต 14 นาโนเมตร ที่มีผลงานล่าสุดคือการผลิตชิป Exynos 7 Octa ที่ใช้ใน Galaxy S6 รวมทั้ง Apple เองได้มอบหมายให้ Samsung รับหน้าที่เป็นเจ้าหลักในการผลิตชิปเซ็ต Apple A9 ที่จะใช้ในไอโฟนรุ่นต่อไปด้วย

แม้ว่าทาง Qualcomm จะยังไม่ได้ให้รายละเอียดถึงสาเหตุการเปลี่ยนผู้ผลิตชิปฯ แต่ก็มีการคาดการณ์ว่า จากปัญหาก่อนหน้านี้ของ Snapdragon 810 ที่ประสบปัญหากับเรื่องของความร้อนจนทำให้มือถือบางแบรนด์ที่ใช้ชิปฯ ดังกล่าวนั้น ต้องพบกับปัญหาในการวางจำหน่ายมาแล้ว รวมถึงการผลิตชิปเซ็ต 16 นาโนเมตร ที่เดิมตกลงกับทาง TSMC ไว้ต้องเจอโรคเลื่อนออกไปอีก ทำให้ Qualcomm ตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้บริการจาก Samsung อย่างเด็ดขาด

สำหรับ Snapdragon 820 นั้นจะเป็น 64 bit Custom CPU core ตัวแรกในชื่อ Kyro โดยมีความแตกต่างจาก Snapdragon 808 และ 810 ที่เลือกใช้ ARM แบบดั้งเดิม พร้อมกันนั้นจะมีระบบ FinFET เช่นเดียวกับตัวซีพียู Exynos ใน Galaxy S6 ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยให้ประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้นนั่นเองครับ

ที่มา : arstechnica