สำนักข่าว CCTV ของจีนรายงานว่าตำรวจของจีนได้บังคับโดรนจากระยะไกลเพื่อติดตามจับภาพผู้ต้องสงสัยที่กำลังเข้าไปส่งมอบยาเสพติดภายในโรงงานอิฐร้างที่เมืองกุ้ยหลินทางตอนใต้ของจีน ซึ่งมีลูกค้ากำลังรออยู่ในรถ

จากนั้นผู้ต้องสงสัยก็ได้แลกเปลี่ยนสิ่งที่เจ้าหน้าที่ระบุว่าคือยาเสพติดกับเงินจากลูกค้า โดยที่ไม่รู้ว่าโดรนได้จับภาพเหตุการณ์ทั้งหมดสตรีมส่งไปยังตำรวจเพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐาน แล้วตำรวจก็ได้เข้าไปรวบตัวกลุ่มคนค้ายาที่มีด้วยกัน 4 คนเอาไว้ได้

หลังจากการเผยแพร่วิดีโอการติดตามจับกุมการค้ายาด้วยโดรน ก็ได้มีความคิดเห็นใน Weibo แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีนนับพัน ผู้ใช้หลายคนได้แสดงความเห็นใจต่อผู้ต้องสงสัยเล็กน้อย แต่ก็มีบางคนแนะนำว่าควรใช้โดรนจับกุมเอาผู้ค้ายาเสพติดมาประหารชีวิต

เจ้าหน้าที่ของจีนได้ใช้โดรนมาแล้วหลายกรณีด้วยกัน เดือนกันยายน 2019 มีการใช้โดรนตรวจพบผู้ลี้ภัยที่หลบหนีมาอาศัยอยู่ในถ้ำทางตะวันตกเฉียงใต้ของมณฑลยูนนานเป็นเวลา 17 ปี

และในช่วงการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ก็ได้มีการใช้โดรนติดตามผู้คนที่ออกนอกบ้านโดยไม่สวมใส่หน้ากากอนามัย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ใช้โดรนประกาศเตือนต่อคนที่พบว่าไม่ใส่หน้ากากอนามัย (มีวิดีโอเผยแพร่ใน Twitter เหตุการณ์นี้ด้วย)

นอกจากนี้สเปนและประเทศในแถบยุโรปก็ได้มีการประยุกต์ใช้โดรนแจ้งเตือนประชาชนที่ออกจากบ้านในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 ให้กลับไปอยู่ภายในที่พัก

ส่วนในประเทศไทยก็มีคลิปวิดีโอการใช้โดรนของตำรวจป่าตอง จ.ภูเก็ตเพื่อสำรวจจับกุมผู้ฝ่าฝืนเคอร์ฟิวช่วงระบาดใหญ่ของ COVID-19 ด้วยเช่นกัน

ที่มา : bbc

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส