โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla ที่ฟรีมอนต์ตั้งอยู่ในเคาน์ตี้ Alameda รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่ง Alameda จัดอยู่ในเคาน์ตี้โซนสีม่วง คือ ระดับการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในวงกว้าง แต่กลับรอดจากคำสั่งหยุดทำงานในช่วงเวลาที่จำกัดไว้ เนื่องจากฝ่ายสาธารณสุขของรัฐแคลิฟอร์เนียจัดให้ Tesla เป็น “essential workforce” หรือการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla มีความจำเป็นไม่สามารถหยุดได้

  • เคาน์ตี (county) หรือเทศมณฑล คือ เขตปกครองที่รองลงมาจากรัฐ แต่ใหญ่กว่าหมู่บ้านหรือเมือง

19 พฤศจิกายน Gavin Newsom ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียออกคำสั่งให้ประชาชนในเคาน์ตี้ระดับสีม่วงพักอยู่กับบ้านโดยจำกัดช่วงเวลาระหว่าง 22.00 น. ถึง 05.00 น. เริ่มตั้งแต่ 21 พ.ย. – 5 ธ.ค. โดยหยุดการทำงาน การเดินทางและการชุมนุมหรือพบปะสังสรรค์เพื่อลดโอกาสในการแพร่กระจายเชื้อ COVID-19

ช่วงเริ่มต้นการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ในสหรัฐฯ ซึ่งวันที่ 16 มีนาคม 7 เคาน์ตี้โซนอ่าวซานฟรานซิสโกได้ออกคำสั่ง Shelter in place ให้ประชาชนทุกคนอยู่ภายในที่พักอาศัย 3 สัปดาห์ โดยให้ธุรกิจที่ไม่จำเป็นต้องปิดดำเนินการชั่วคราว แต่ Tesla อ้างว่าเป็น “โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญระดับชาติ” จนเคาน์ตี้ Alameda ต้องออกมายืนยันว่า Tesla ไม่ธุรกิจที่จำเป็น แต่ยังคงสามารถปฏิบัติงานขั้นต่ำได้

19 มีนาคม Tesla เผยตกลงปิดการดำเนินงานตั้งแต่ 23 มีนาคมไปจนถึง 7 เมษายน ต่อมาได้มีการขยายคำสั่งครั้งที่ 2 จะต้องปิดต่อไปจนถึง 3 พฤษภาคม แต่ไม่จบแค่นั้นได้ขยายปิดต่อไปจนถึง 31 พฤษภาคม ทำให้แผนการประกอบรถยนต์ไฟฟ้า Model 3, Model S, Model X และ Model Y ต้องหยุดชะงักอย่างยาวนาน จน Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ทนไม่ไหวสั่งเปิดโรงงานและขู่จะย้ายโรงงานพร้อมกับยื่นฟ้องต่อศาล แต่ท้ายที่สุด Tesla ก็ได้เปิดโรงงานต่อแล้วยอมถอนฟ้อง

ท่ามกลางการแพร่ระบาดใหญ่ของ COVID-19 ในสหรัฐฯ ที่มีผู้ติดเชื้ออันดับ 1 ของโลก แต่ Tesla ยังสามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและทำกำไรได้ 5 ไตรมาสติดต่อกัน อย่างไรก็ตามการทำงานอย่างต่อเนื่องของ Musk ต้องแลกกับความเสี่ยง ล่าสุดเขาเผยว่าน่าจะป่วยเป็น COVID-19 ในระดับปานกลาง และหลังจากเปิดโรงงานที่ฟรีมอนต์ได้มีพบว่ามีพนักงานของ Tesla จำนวน 6 คนที่ทดสอบ COVID-19 มีผลเป็นบวก

อย่างไรก็ตามอย่าพึ่งชะล่าใจ แม้ว่ารัฐแคลิฟอร์เนียจะจัดให้ Tesla เป็น “essential workforce” สามารถดำเนินการผลิตได้ แต่ถ้าเคาน์ตี้ Alameda ต้องการการควบคุมที่เข้มงวดกว่านี้ ซึ่งคำสั่งที่ออกจากเคาน์ตี้จะมีผลทางกฎหมายเหนือกว่าของรัฐ และ Tesla จะหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ไม่รู้สินะ! ถ้า Tesla รอดครั้งแรกมาได้ครั้งต่อไปก็คงเดาไม่ยาก

ที่มา : theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส