ก่อนหน้านี้เราเคยเห็นอัลกอริทึ่มฉลาดๆ อย่างการตรวจจับคลื่นความร้อนในการใช้ระบุตัวตนของคนร้ายในบางคดี คราวนี้ Facebook เองก็ไม่น้อยหน้า ได้พัฒนาระบบอัลกอริทึ่มที่มีความสามารถในการจดจำบุคคลนั้นและระบุตัวตนได้จากภาพโดยไม่จำเป็นว่าภาพนั้นต้องเห็นหน้าทั้งหมด

มีรายงานจาก News Scientist รายงานการค้นพบการพัฒนาอัลกอริทึ่มแบบใหม่ที่สามารถค้นหาสถานที่ต่างๆ รวมทั้งฐานข้อมูลบน social network ได้แม่นยำ โดย Yann LeCun หัวหน้าทีมวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์ของ Facebook หวังว่าจะถูกนำมาปรับใช้บน Facebook เพื่อใช้ระบุตัวบุคคลในภาพที่โพสต์ลง ซึ่งจะสามารถแยกแยะบุคคลในภาพได้แม้ว่าถาพที่ถ่ายมาอาจจะมองเห็นไม่ชัดก็ตาม โดยเธอเปิดเผยว่า ‘คนเรามีแคแรคเตอร์ส่วนตัวที่เราดูรู้ว่าเขาเป็นใคร ต่อให้เขาหันหลังก็ตาม ยกตัวอย่าง คุณสามารถจำมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ได้ง่ายเพราะเขามักสวมเสื้อยืดสีเทา’

Facebook-Facial-Recognition

มีการเปิดเผยจาก Engadget ที่ระบุว่าอัลกอริทึ่มใหม่ของ Facebook จะมีความสามารถที่จดจำใบหน้าผู้คนได้แม่นยำถึง 83% จากการทดสอบ อย่างไรก็ตาม ยังมีกลุ่มคนอีกฝ่ายที่ออกมาเตือนถึงประเด็นเรื่องการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลเช่นกัน ซึ่งต้องมาดูกันว่าจะมีความขัดแย้งในประเด็นดังกล่าวขึ้นมาหรือไม่

 

ที่มา : forbes