ชิปประมวลผลซึ่งถือได้ว่าเป็นสมองของสมาร์ตโฟนอย่าง iPhone รุ่นล่าสุด นั้นชื่อว่า “ชิป A14 BionicW” ซึ่งบริษัท Apple ไม่ได้ผลิตเอง แต่ถูกผลิตขึ้นโดยบริษัทจากไต้หวันที่ชื่อว่า TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Company) ที่ปัจจุบันมีมูลค่าบริษัทมากถึง 16.7 ล้านล้านบาท ใหญ่กว่าบริษัท Samsung บริษัทที่มีมูลค่ามากสุดของประเทศเกาหลีใต้ (ซึ่งเป็นอีกหนึ่งผู้ผลิตชิปเซตรายใหญ่ของโลก) แล้วเรียบร้อย

TSMC ก่อตั้งขึ้นโดย Morris Chang นักธุรกิจชาวไต้หวัน เมื่อ 34 ปีก่อน ธุรกิจหลักของบริษัทแห่งนี้คือ การรับจ้างผลิตชิปเซตให้กับบริษัทอื่น ซึ่งครอบคลุมการรับจ้างผลิตชิปเซตในธุรกิจเทคโนโลยีนี้ทั้งหมด ทั้งสมาร์ตโฟน, อุปกรณ์ Internet of Things, รถยนต์ รวมถึง HPC หรืออุปกรณ์ที่ใช้ประมวลผลระดับสูง โดยในปี 2020 ที่ผ่านมา TSMC มีกำไรราว 5.6 แสนล้านบาท (เติบโต 50%) นอกจากนี้ที่น่าสนใจก็คือ TSMC มีอัตรากำไรสุทธิสูงถึง 39% เพิ่มขึ้นจาก 32.3% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา มากกว่า Apple, Facebook และ Google ส่วนส่วนแบ่งการตลาดของผู้ผลิตผลิตชิปทั่วโลก ในปัจจุบัน TSMC ก็ครองส่วนแบ่งอยู่ที่ 55.6% ส่วนอันดับสองคือ Samsung 16.4% ซึ่งทิ้งห่างกันอย่างมาก

TSMC มีความสามารถในการทำกำไรสูง แต่ขณะเดียวกันอุตสาหกรรมการรับจ้างผลิตชิปก็ถือเป็นธุรกิจเฉพาะ ที่ต้องใช้การลงทุนมหาศาลสำหรับงานด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตที่มีความซับซ้อนสูง แต่ก็ทำให้ไม่มีคู่แข่งไหนจะมีเงินทุนมากพอเข้ามาแข่งขันด้วย เพราะแม้กระทั่งบริษัทเทคโนโลยีที่มีความสามารถมาพอจะออกแบบชิปของตัวเองได้อย่าง Apple ก็ยังไม่คิดจะเสี่ยงลงทุนทำโรงงานผลิตของตัวเอง และเลือกจะใช้วิธีจ้างบริษัท TSMC เป็นพันธมิตรรับผลิตแทน นอกจากนี้ ก็ยังมีการคาดการณ์กันว่า รถยนต์ไฟฟ้าของ Apple ซึ่งอยู่ระหว่างการทดลองต้นแบบก็จะใช้ชิปที่ผลิตจาก TSMC เช่นกัน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส