หลังจาก Beartai เคยนำเสนอเรื่องราววิทยาการสุดล้ำที่ประเทศจีนคิดค้นสำเร็จได้เป็นรายสัปดาห์ ก่อนหน้านี้จีนได้เผยต้นแบบของรถไฟความเร็วสูงพลังงานแม่เหล็ก “แม็กเลฟ” (Maglev) รุ่นใหม่ที่สามารถทำความเร็วได้ถึง 620 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พร้อมรางทดสอบซึ่งมีความยาว 165 เมตร โดยรถไฟต้นแบบที่มีความยาว 21 เมตร ได้ทำการเปิดตัวต่อหน้าสื่อมวลชนในเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน โดยรถไฟความเร็วสูงดังกล่าวจะวิ่งด้วยพลังงานตัวนำยวดยิ่งอุณหภูมิสูง (HTS) รวมทั้งใช้คาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบาและแรงต้านทานต่ำ ซึ่งจะทำให้ดูเหมือนว่ารถไฟที่หนัก 12 ตันดูเหมือนกำลังลอยไปตามรางแม่เหล็ก โดยมีระยะห่างจากรางประมาณ 10 มิลลิเมตร และส่วนหัวของรถไฟนั้นก็ออกแบบให้มีลักษณะคล้ายหัวนกยูง โดยรถไฟแม็กเลฟนี้จะเริ่มใช้งานจริงได้ในอีก 3 ปีข้างหน้า

ล่าสุดก็มีวิทยาการใหม่ในรูปแบบของสนามบินและวิทยาการอวกาศเพิ่มเติมมาอีก โดยสนามบินนั้นก็จะเกิดขึ้นที่เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวนที่มีรถไฟแม็กเลฟด้วยเช่นกัน โดยเมื่อ เมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา สนามบินแห่งใหม่ของเมืองเฉิงตูที่มีมีชื่อว่า “เฉิงตู เทียนฝู่” ได้ทำการทดสอบการบินและการลงจอดของเครื่องบินโดยสารที่ท่าอากาศยานแห่งใหม่และประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี ก่อนจะเปิดใช้อย่างเป็นทางการภายในปีนี้ โดยสนามบินแห่งใหม่ที่เหมือนเฉิงตูโดยจะเป็นท่าอากาศยานขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ สามารถรองรับผู้โดยสารได้มากถึง 90 ล้านคนต่อปี

นอกจากนี้สำหรับวิทยาการด้านอวกาศ บริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการบินและอวกาศแห่งชาติจีน (CASC) เปิดเผยว่า ได้สร้างจรวดลำแรกที่จะขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เชื้อเพลิงแข็งและเชื้อเพลิงเหลวซึ่งเป็นลักษณะผสมที่เรียกได้ว่าเป็นจรวจไฮบริด ชื่อว่า จรวดลองมาร์ช-6 เอ (Long March-6A) และจะถูกปล่อยขึ้นสู่อวกาศเป็นครั้งแรกภายในปีนี้ ประโยชน์ของการขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงผสมดังกล่าว จะช่วยประหยัดต้นทุนการปล่อยจรวดได้มาก รวมถึงจะสามารถตั้งการควบคุมอัตโนมัติได้สูงกว่าเดิม และจะทำให้ภาคพื้นดินติดตามวินิจฉัยปัญหาที่เกิดขึ้นได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส