20140112195607-SolarCooler_at_CES_1

ถึงแม้ว่าช่วงนี้อากาศบ้านเราจะเย็นๆอยู่ แต่แป๊ปๆเดี๋ยวก็ร้อนอีกแล้วนะครับ ประเทศเมืองร้อนอย่างเรา สิ่งหนึ่งที่จะขาดไม่ได้เลยก็คือตู้เย็น ไว้ใส่เครื่องดื่มเย็นๆชื่นใจดับร้อน หรือไว้เก็บอาหารไม่ให้เสียง่าย แต่เวลาเราออกไปข้างนอก อย่างดีก็ทำได้แค่พกกระติกหรือถัง เก็บความเย็นไว้ได้ไม่กี่ชั่วโมง ยิ่งถ้าไปเที่ยวกลางแดดร้อนๆ อย่างทะเล หรือ น้ำตก มันก็ยิ่งเก็บความเย็นไว้ได้น้อยลง บริษัท Solar Cool Technologies จากมหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา จึงคิดว่า ทำไมเราไม่เอาแดดที่ร้อนๆเนี่ย มาทำความเย็นซะล่ะ!?

จึงเกิดเป็น SolarCooler ถังแช่เย็นเคลื่อนที่พลังงานแสงอาทิตย์ประสิทธิภาพสูง ตัวถังประกอบด้วยแผงโซล่าร์เซลล์ที่สามารถกางออกเป็นแผงใหญ่เพื่อรับแสงอาทิตย์ได้เต็มๆ โดยที่มันจะเก็บสะสมพลังงานที่ได้รับไว้ด้วยแบตเตอรี่ในตัว โดยเจ้าเครื่องนี้สามารถทำความเย็น 5 องศาเซลเซียส หรือเท่าๆ กับถาดแช่เย็นจัดใต้ช่องฟรีส ได้นานกว่า 24 ชั่วโมง ต่อการชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้ง แม้จะไม่มีแสงแดดเลยก็ตาม แล้วเรายังปรับความเย็นตามต้องการได้ต่ำสุดถึง -21 องศาเซลเซียส เท่ากับมาตรฐานช่องฟรีสคุณภาพดีเลย

ถัง SolarCooler จุได้ประมาณ 40 ลิตร หนัก 25 กิโลกรัม แต่ไม่ต้องห่วงครับ เขาติดล้อเลื่อนมาด้วยแล้ว แถมยังมีปลั้กและช่อง USB  ไว้ชาร์จสมาร์ทโฟน หรือเสียบเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กได้ด้วย

แต่ผู้พัฒนาเขาไม่ได้หวังแค่ให้เราใช้ครับ ด้วยความสามารถขนาดนี้ เขามองไปไกลถึงด้านสาธารณสุขเลย เพราะจะทำให้แพทย์สามารถบรรจุยารักษาโรคและวัคซีน ที่ต้องเก็บไว้ในอุณหภูมิต่ำๆ ไปยังสถานที่ทุรกันดารได้


ตอนนี้ SolarCooler พร้อมวางขายแล้วในราคาประมาณ3หมื่นบาทไทย และกำลังระดมทุนผ่านเว็บไซต์ indiegogo สำหรับโครงการสาธารณสุขนี้อยู่ด้วยครับ