ธันวาคม 2019 Rivian ได้โพสต์คลิปวิดีโอรถยนต์ไฟฟ้า R1T และ R1S ที่สามารถขับหมุนควง 360 องศาได้โดยการขับเคลื่อนล้อทั้ง 4 อย่างอิสระด้วย 4 มอเตอร์ และกันยายน 2020 General Motors Truck ได้ปล่อยคลิปวิดีโอแสดงฟีเจอร์ Crab Mode ของรถกระบะไฟฟ้า 2022 GMC Hummer EV เพื่อสามารถบังคับเลี้ยวล้อทั้ง 4 ให้เคลื่อนที่ในแนวแทยงเหมือนการเดินของปู ช่วยให้หลบหลีกสิ่งกีดขวางหรือเข้าออกในที่จอดแคบ ๆ ได้ง่ายขึ้น

ล่าสุด อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) กล่าวว่าเมื่อวันศุกร์บ่ายได้ไปดูงานที่สตูดิโอการออกแบบของเทสลาตามปกติ ย้ำว่ารถกระบะไฟฟ้ารูปทรงเหลี่ยม Cybertruck เกือบจะเหมือนกับต้นแบบที่แสดงไว้เมื่อตอนเปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน 2019 ทั้งหมด และเทสลากำลังจะเพิ่มการบังคับเลี้ยวล้อหลัง เพื่อให้รถสามารถเลี้ยวและหลบหลีกในที่คับขันได้ด้วยความคล่องตัวสูง อีกทั้งโฆษณาว่าจะได้พบกับสิ่งดี ๆ อีกมากมาย

Tesla Cybertruck เป็นรถกระบะไฟฟ้าที่เปิดตัวด้วยนวัตกรรมการออกแบบในรูปทรงเหลี่ยมทำด้วยสแตนเลสรีดเย็นที่แข็งแรงทนทาน พร้อมด้วยกระจกกันกระสุน อีกทั้งจะสามารถลอยน้ำได้ชั่วขณะหนึ่งเพื่อลุยน้ำบุกป่าฝ่าดงสู้กับรถออฟโรด แต่ด้วยตัวรถที่มีขนาดใหญ่หากเข้าออกในที่จอดคับแคบได้ยากกว่าคู่แข่งอย่าง GMC และ Rivian ก็อาจจะพ่ายแพ้ต่อคู่แข่งได้ ดังนั้นเทสลาจึงรีบเพิ่มฟีเจอร์นี้ก่อนที่จะเข้าสู่การผลิตตามแผนในปลายปี 2021

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส