อาทิตย์ที่ผ่านมาเราต่างตื่นเต้นกับรายได้ของเกมนกสุดอินดี้อย่าง Flappy Bird ที่ทำรายได้ให้ผู้ผลิตวันละ $50,000 จากค่าโฆษณาในเกม วันนี้มีข้อมูลหลุดเรื่องรายได้ของค่าย Super Cell ที่มีเกมฮิตติดงอมแงมทั่วโลกอย่าง Clash of Clans และ Hay Day โดยที่ทั้ง 2 เกมนี้สามารถทำรายได้ให้กับผู้สร้างได้วันละมากกว่า 5 ล้านเหรียญ

ข้อมูลนี้หลุดออกมาจากแฮ็กเกอร์ชาวซีเรียรายนึงที่อ้างว่าสามารถเจาะเข้าไปใน Facebook ของ Super Cell  และได้นำเอาข้อมูลสถิติเกี่ยวกับจำนวนผู้เล่นและรายได้จากเกมของ Super Cellในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2014 ที่ผ่านมาออกมาเปิดเผยคือ มีผู้เล่นวันละ 29.4 ล้านคน, มีผู้เล่นสมัครใหม่วันละ 931,000 คน และสร้างรายได้วันละ 5.15 ล้านเหรียญ

supercell-hack

ถ้านำไปเทียบข้อมูลที่เคยเปิดเผยมาเกี่ยวกับ Super Cell ว่าเกม Clash of Clans สามารถทำรายได้มากกว่าเป็น 2 เท่าเมื่อเทียบกับเกม Hay Day ก็จะประเมินได้ว่าในแต่ละวันเกม Clash of Clans สามารถทำรายได้มากกว่า 3 ล้านเหรียญเลยทีเดียว

ที่น่าสนใจก็คือไม่ว่าจะ Flappy bird, Clash of Clans และ Hay Day ทั้ง 3 เกมนั้นต่างเป็นเกมที่เปิดให้เล่นฟรี ต่างกันตรงที่ Flappy Bird ทำรายได้จากโฆษณาที่ขึ้นในเกม ส่วน 2 เกมของ Super Cell นั้นได้เงินจากการขาย in-app purchased

ข้อมูลนี้เป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็นทิศทางของการพัฒนาเกมและแอพต่างๆ ว่าวิธีการหารายได้นั้นบางทีก็ไม่จำเป็นต้องขายเสมอไป ถ้าหากสามารถทำแอพที่ได้รับความนิยมจนเกิดเป็นกระแสได้ หรือสามารถสร้างระบบของแอพที่ทำให้คนเข้ามาใช้งานอย่างต่อเนื่องและสร้างช่องทางให้เกิดการซื้อภายในแอพ ก็จะสามารถสร้างรายได้เป็นจำนวนมหาศาลได้ด้วยเช่นกัน

ที่มา : BGR , Recode.net