จอนาธาน แวน-แตม (Jonathan Van-Tam) ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพของสหราชอาณาจักรได้ให้สัมภาษณ์ในวันอังคารที่ 14 กันยายน 64 ว่า วัคซีนได้ช่วยชีวิต 112,000 ชีวิต และป้องกันผู้ป่วยโควิดได้ 24 ล้านรายในสหราชอาณาจักร

การประมาณการล่าสุดของเราคือ ตั้งแต่เราเริ่มใช้วัคซีนเหล่านี้ มันอาจสามารถป้องกันผู้ป่วยโควิด-19 ในสหราชอาณาจักรได้ถึง 24 ล้านเคส และการเสียชีวิต 112,000 ราย ซึ่งเป็นการประสบความสำเร็จอย่างน่าเหลือเชื่อในปัจจุบันและยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป

จอนาธาน แวน-แตม (Jonathan Van-Tam) ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพของสหราชอาณาจักร

แวน-แตมได้ให้ความคิดเห็นว่า ขณะนี้เรายังไม่ผ่านพ้นวิกฤติจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และในฤดูหนาวปีนี้สถานการณ์ก็อาจจะไม่ได้ผ่านไปอย่างราบรื่น

อ้างอิงข้อมูลจาก Ourworldindata ซึ่งใช้ข้อมูลจากรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขทั่วโลก พบว่า ณ วันที่ 12 กันยายน 2564 ประชากรในสหราชอาณาจักรได้รับวัคซีนอยู่ที่ 71.02% โดยมีประชากรร้อยละ 64.58 ที่ได้รับวัคซีนครบถ้วน และอีกร้อยละ 6.44 ได้รับวัคซีนเพียงโดสเดียว เพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคมที่มีประชากรที่ได้รับวัคซีนเพียงร้อยละ 3.3 เท่านั้น

อย่างไรก็ตามการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตาได้ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสหราชอาณาจักรนั้นเพิ่มขึ้นสูง โดยในสัปดาห์ที่ 1 ของเดือนกันยายน สหราชอาณาจักรพบผู้ป่วยรายใหม่จำนวน 256,051 ราย

ที่มา: World Health Organization

แต่หากสังเกตที่ยอดผู้เสียชีวิตรายใหม่จะพบว่ามีอัตราการเสียชีวิตลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับช่วงเดือนมกราคม โดยพบว่า เดือนมกราคมนั้นมีอัตราการเสียชีวิตประมาณ 2.5% ในขณะที่ปัจจุบันอัตราการเสียชีวิตลดลงเหลือประมาณ 0.4% เท่านั้น

สำหรับวัคซีนที่ใช้ในสหราชอาณาจักร ได้แก่ Moderna, AstraZeneca, Pfizer/BioNTech และ Janssen

อ้างอิง1: Reuters

อ้างอิง2: World Health Organization

อ้างอิง3: OurWorldinData

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส