เรียกได้ว่ายักษ์ใหญ่อย่างเฟซบุ๊ก (Facebook) ยังคงจริงจังต่อเนื่องกับการพยายามสร้างโลกเสมือนจริงขึ้นมาให้ได้ ล่าสุด มีการเปิดเผยตัวเลขออกมาแล้วว่าเฟซบุ๊กลงทุนไปเท่าไหร่กับโครงการนี้ บอกเลยว่าทุ่มสุดตัว

ใครเป็นสาวกแอนดรอยด์ (Android) เตรียมเฮได้เลย เพราะล่าสุด เราจะสามารถเล่นแอปแอนดรอยด์บนคอมพิวเตอร์ได้แล้ว ไม่ต้องลงโปรแกรมเสริมใด ๆ ด้วย

ทั้งหมดนี้จะเป็นยังไง เดี๋ยวพวกเราเล่าให้ฟังใน แบไต๋ วีคลี่คูณสอง ข่าวไอทีกับดาวและเดือน

ทำสควอต 20 ครั้ง เพื่อรับตั๋วรถบัสฟรี ที่โรมาเนีย

ใครเป็นสายออกกำลังกาย เชื่อว่าต้องถูกใจสิ่งนี้แน่นอน เพราะที่โรมาเนีย เขามีแคมเปญเพื่อสุขภาพ หากใครมาทำสควอต เป็นจำนวน 20 ครั้งหน้าตู้ที่กำหนดไว้ ก็รับตั๋วโดยสารรถบัสฟรีกันไปเลย

ทางผู้จัดให้เหตุผลว่าเป้าหมายของแคมเปญนี้ไม่ได้เป็นเพียงเพื่อจะให้ผู้คนได้รับตั๋วโดยสารฟรีเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขาใช้ชีวิตได้อย่างกระฉับกระเฉงมากขึ้นด้วย เพราะหลังจากที่พวกเขาสควอตหน้าตู้ไป 20 ครั้งแล้ว พวกเขาอาจจะกลับไปทำที่บ้านอีกยกนึงก็ได้ หรือแม้แต่จะตัดสินใจออกกำลังกายจนเป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรประจำวันของพวกเขาไปเลย

ดีจังเลยนะคะ ถือว่าเป็นแคมเปญที่สร้างสรรค์มาก ๆ นอกจากจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจด้านคมคมนาคมแล้ว ยังช่วยให้ผู้คนมีสุขภาพที่ดีด้วย

มาแล้ว!! ผู้ใช้งานสามารถเล่นแอป Android บน Windows 11 ได้แล้ววันนี้

ใครเป็นสาวกแอนดรอยด์ เตรียมเฮได้เลยค่ะ เพราะหลังจากที่ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ได้ประกาศเปิดตัว Windows 11 ไปเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ที่มาพร้อมกับความสามารถการติดตั้งแอปแอนดรอยด์ ได้โดยตรงใน Windows โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมจำลองเสริมให้ยุ่งยาก

ล่าสุดไมโครซอฟท์ได้ประกาศเปิดให้ผู้ใช้ Windows Insider สามารถทดลองเล่นแอป Android บน Windows 11 ได้แล้ววันนี้

โดยการติดตั้ง ผู้ใช้สามารถเปิด Microsoft Store เพื่อค้นหาแอปที่ต้องการจะติดตั้งได้เลยโดยตรงผ่าน Amazon Appstore โดยช่วงแรกนี้จะเปิดให้ผู้ใช้ที่เข้าร่วมโปรแกรม Windows Insider ในสหรัฐฯ ได้ทดลองใช้ก่อนใคร ใน Windows 11 Insider Preview แต่ยังไม่เปิดให้คนทั่วไปได้โหลดไปใช้งานนะคะ ซึ่งอีกไม่นาน คนทั่วโลกก็คงได้ใช้เหมือน ๆ กัน รวมถึงพี่ไทยเราเองด้วยแน่นอนค่ะ

Facebook ทุ่มเงินมหาศาลหวังสร้างโลกเสมือนจริง Metaverse

มาพูดถึงยักษ์ใหญ่ด้านโซเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊ก กันบ้างดีกว่าค่ะ ที่ล่าสุดพี่มาร์กก็หันไปจริงจังเหลือเกินกับการสร้างโลกเสมือนจริงขึ้นมาแบบในหนัง โดยใช้ชื่อเก๋ ๆ ว่าเมต้าเวิร์ส (Metaverse) ที่ช่วยให้ผู้คนสามารถสร้างอวทาร์ของตัวเองขึ้นมาได้ พร้อมเข้าไปเจอเพื่อน ๆ ในโลกเสมือน แบบที่ไม่ต้องเจอตัวกันจริง ๆ

โดยมีรายงานว่าทางเฟซบุ๊กเองนั้นได้ลงทุนไปมากถึง 50 ล้านดอลลาร์ หรือตีเป็นเงินไทย 1,670 ล้านบาท เพื่อที่จะสร้าง Metaverse ที่สมบูรณ์แบบขึ้นมา และจะทำการจ้างคนในแถบโซนยุโรปมากถึง 10,000 คน เพื่อพัฒนาโลกเสมือนนี้ให้เป็นจริงอีกด้วยล่ะค่ะ

อีกไม่นานในอนาคตอันใกล้นี้ผู้คนอาจจะแทบไม่จำเป็นต้องออกจากบ้านเพื่อไปทำงานอีกต่อไป เพราะทุกคนจะสามารถมองทำงานร่วมกันได้ผ่านโลกเสมือนนี้ แต่อาจจะต้องรอนานซักหน่อยเพราะมีการประมาณการไว้ว่าโปรเจกต์นี้จะสำเร็จในอีก 5 ปีข้างหน้า แต่อาจจะยังไม่สมบูรณ์แบบเหมือนในหนังหรือการ์ตูนซะทีเดียว

รถไฟขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบแห่งแรกของโลกในฮัมบูร์ก

มาปิดท้ายกันด้วยเทคโนโลยีล้ำอนาคตกับรถไฟขับเคลื่อนอัตโนมัติกันบ้างดีกว่าค่ะ ซึ่งนี่ถือเป็นรถไฟไร้คนขับเต็มรูปแบบแห่งแรกของโลกที่เปิดใช้บริการจริง ๆ แล้วในเมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี

เอาเป็นว่าทีมพัฒนาบอกว่าเพียงแค่คนขับรถไฟกดปุ่มเท่านั้น รถไฟก็จะขับเคลื่อนพาผู้โดยสารไปยังจุดหมายโดยอัตโนมัติ มีการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมาควบคุม ทั้งการหยุดหรือขยับรถ การสับเปลี่ยนราง การหันรถไฟกลับ ซึ่งทุกอย่างทำได้เองโดยที่ไม่ต้องมีบุคลากรอยู่บนรถไฟเลย แต่ทั้งนี้ก็ยังคงต้องมีคนขึ้นไปอยู่บนนั้นด้วยอยู่ดี เพื่อควบคุมสถานการณ์ผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นได้

นี่เป็นโครงการนำร่องที่ได้รับความสนใจไปทั่วโลก ในยุคดิจิทัลที่อะไร ๆ ก็ควบคุมด้วยเทคโนโลยีไปหมดแล้ว เชื่อว่าคงได้เห็นอะไรแบบนี้ออกมาอีกเพียบแน่นอนเลยล่ะค่ะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส