เปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน Unpacked 5 Episode 1 เป็นที่เรียบร้อย ปีนี้ Samsung มุ่งเน้นในการพัฒนา S5 ในเรื่องของเทคโนโลยีและการใช้งานในชีวิตประจำวัน โดยมอง 5 สิ่งหลักที่มือถือควรจะมีก็คือ รูปลักษณ์ที่ดูดี, รวดเร็ว, กล้องที่มีประสิทธิภาพดีเยี่ยม, เชื่อมต่ออินเทอร์เนตได้รวดเร็ว และสุดท้ายคือ ดีต่อสุขภาพ

ในงานนี้นอกจากเปิดตัว Galaxy S5 แล้วยังเปิดตัวอุปกรณ์เสริมอีก 2 ตัวคือ Gear 2 และ Gear Fit ที่เป็น wearable device ที่ใช้งานร่วมกับ Galaxy S5 (รวมถึง Galaxy รุ่นอื่นๆ) ที่จะเป็นทั้งอุปกรณ์ช่วยเก็บข้อมูลในชีวิตประจำวัน และทำงานประสานกับระบบ health tracking ต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งทั้งหมดสามารถทำงานประสานกันได้อย่างลงตัว

รองรับเครือข่าย : LTE Cat.4 (150/50Mbps)
หน้าจอ : 5.1” FHD Super AMOLED (1920 x 1080)
CPU : 2.5GHz Quad core application processor
OS : Android 4.4.2 (Kitkat)
กล้องหลัง : 16MP , กล้องหน้า : 2.1MP
ถ่าย Video : ความละเอียดสูงสุดระดับ UHD@30fps, HDR, และระบบป้องกันการสั่นสะเทือน (video stabilization) กล้องรองรับ HDR (Rich tone), Selective Focus, Virtual Tour Shot, Shot&More

Features
ป้องกันฝุ่นและน้ำ มาตรฐาน IP67 Dust and water Resistant , Ultra Power Saving Mode , Download Booster , S Health 3.0 , Quick , Connect , Private Mode, Kids Mode

การเชื่อมต่อ
WiFi: 802.11 a/b/g/n/ac HT80, MIMO(2×2) , Bluetooth®: 4.0 BLE / ANT+ , USB: USB 3.0 , NFC, IR Remote
ระบบ Sensor ต่างๆ : Accelerometer, gyro, proximity, compass, barometer, Hall, RGB ambient light, Gesture(IR), Finger Scanner, Heart rate sensor

หน่วยความจำ
RAM: 2GB
Internal Memory: 16/32GB , microSD รองรับถึง 64GB

ขนาดของตัวเครื่อง : 142.0 x 72.5 x 8.1mm, 145g
แบตเตอรี่ความจุ : 2800mAh

สำหรับสเปกเครื่องที่ออกมามีไม่ตรงกับข่าวลือหลายอย่างก่อนหน้านี้ก็คือเรื่องของความละเอียดของหน้าจอ ที่ก่อนหน้านี้ลือกันว่า S5 จะมาพร้อมกับหน้าจอระดับ UHD แต่พอของจริงมาก็เป็น Full HD เหมือนเดิม ซึ่งก็เพียงพอแล้วสำหรับเครื่องขนาดหน้าจอ 5.1 นิ้ว

อีกเรื่องที่ไม่ตรงกับข่าวหลุดก็คือ เครื่องออกมาเพียงแค่รุ่นเดียว ไม่ได้มี 2 รุ่น (S5 กับ S5 Prime) เหมือนกับภาพในข่าวหลุดพร้อมกับเคส และเรื่องที่เครื่องมีแบบที่หน้าจอไม่มีปุ่ม Home ก็ไม่มีปรากฎในงานเปิดตัวด้วยเช่นกัน เอาล่ะ เรามาดูความสามารถเด่นที่ Galaxy S5 ได้รับการออกแบบและพัฒนานั้น มีความโดดเด่นในเรื่องอะไรบ้าง

02-S5-4-color

รูปลักษณ์และการออกแบบเครื่องที่สวยงาม

โดยรวมแล้ว Galaxy S5 หน้าตาไม่ได้เปลี่ยนแปลงจาก S4 มากนัก (ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดี) จะมีด้านหลังที่ Samsung ใช้วัสดุและออกแบบเป็นลักษณะของลายฉลุที่ดูสวยงามแปลกตา ตัวเครื่องจะมีสีให้เลือกทั้งหมด 4 สี คือ ดำ, ขาว, น้ำเงิน และสีทอง

ตัวเครื่องออกแบบให้กันน้ำและกันฝุ่น

ถือเป็นเรื่องที่ดีมากที่ต่อจากนี้ Galaxy S5 จะมีความสามารถป้องกันน้ำและฝุ่นได้ ในระดับมาตรฐาน IP67 ซึ่งไม่ต้องกังวลเรื่องมือถือเปียกน้ำเวลาที่ใช้งานตอนฝนตก หรือในสภาพภูมิอากาศที่ไม่ปกติ หรือแม้แต่การใช้งานในระหว่างเข้าห้องน้ำ ก็ไม่ต้องห่วงเรื่องความชื้นหรือเครื่องจะเปียกน้ำอีกต่อไป

ประสิทธิภาพของเครื่องที่เร็วและแรง

สเปคภายในของเครื่องที่ดูแล้วโดยรวมอยู่ในระดับดีเยี่ยมและเพียงพอกับการใช้งานปกติ ตั้งแต่ตัว CPU แบบ Quad-core 2.5GHz และ RAM 2 GB รวมถึงหน่วยความจำในเครื่องที่มีมาให้ 16GB หรือ 32GB และยังสามารถเพิ่ม MicroSD ได้อีกถึง 64GB เรียกได้ว่าประสิทธิภาพระดับนี้ สามารถใช้งานแอพต่างๆ ได้สบาย หรือจะเอาไว้เล่นเกมกราฟิกหนักก็ไม่เป็นปัญหาแน่นอน

Lifestyle_04

กล้องถ่ายภาพที่ถูกพัฒนาและอัดแน่นด้วยเทคโนโลยีที่ดีเยี่ยม

กล้องของ Galaxy S5 จะมีความละเอียดที่ 16 ล้านพิกเซล ทาง Samsung ได้ใส่เทคโนโลยีต่างๆ ที่ช่วยให้การใช้งานกล้องบนมือถือมีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยกล้องมีระบบ Auto Focus ที่รวดเร็วมาก โดยใช้เวลาในการจับโฟกัสเพียงแค่ 0.3 วินาทีเท่านั้น และยังเอาระบบ PDAF ที่ใช้ในกล้องถ่ายภาพมาใช้บนมือถืออีกด้้วย

ระบบบการถ่ายภาพแบบ HDR สำหรับการถ่ายในสภาวะที่มีแสงน้อย ทำออกมาได้ดีขึ้นกว่าแต่ก่อนทั้งเรื่องความคมชัดและสีสัน และนอกจากจะใช้ HDR ในการถ่ายภาพนิ่งแล้ว Galaxy S5 ยังใช้ HDR ในการถ่ายภาพวิดีโอได้อีกด้วย

มีระบบเลือกปรับโฟกัสของภาพ เพื่อถ่ายภาพแบบชัดลึกชัดตื้นได้เหมือนกับกล้องถ่ายรูป และที่สำคัญที่สุด การถ่ายวิดีโอนั้น Galaxy S5 รองรับความละเอียดสูงสุดถึงขั้น UHD หรือ 4K กันเลยทีเดียว

Lifestyle_07

การเชื่อมต่ออินเทอร์เนตที่รวดเร็วยิ่งขึ้น

Galaxy S5 ใช้การเชื่อมต่อรองรับ 4G LTE และ WiFi Mimo ที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดสำหรับการเชื่อมต่อ และยังมีระบบ Download Booster ที่ช่วยเร่งการดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ให้เร็วยิ่งขึ้น ที่มีประสิทธิภาพระดับที่ว่า สามารถโหลดไฟล์ขนาด 1GB เสร็จได้ในเวลาแค่ 30 วินาทีเท่านั้น

ความปลอดภัยในการใช้งานและข้อมูลในเครื่อง

Samsung มีระบบ Knox สำหรับใช้ในการรักษาความปลอดภัยข้อมูลภายในเครื่อง สำหรับ Galaxy S5 ได้มีเพิ่มระบบสแกนลายนิ้วมือ ที่สแกนได้จากหน้าจอของเครื่อง มีระบบ Private Mode ที่เลือกจำกัดการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ในเครื่อง ที่จะต้องยืนยันจากลายนิ้วมือก่อน ทำให้ความปลอดภัยของเครื่องมีมากยิ่งขึ้น

Lifestyle_05

อินเทอร์เฟซและระบบการใช้งานที่ดีขึ้น

Samsung ได้ปรับเปลี่ยนหน้าตาตัวเมนูและ UI ต่างๆ ใน S5 ให้สวยงามและน่าใช้มากขึ้น ขนาดไอค่อนและการจัดเรียงที่ใช้งานได้ถนัดมากขึ้น รวมถึงมีโหมดการทำงานให้เลือกได้ อย่างเช่น Kids Mode ที่ปรับให้เหมาะสำหรับเด็ก มีเมนูเท่าที่ผู้ปกครองเลือกให้และมีหน้าตาที่สวยงาม

มีระบบประหยัดพลังงานที่ฉลาดมากขึ้น ถ้าเครื่องแบตเหลือไม่ถึง 10% เครื่องจะทำการเปลี่ยนหน้าจอของเครื่องให้เป็นสีขาว-ดำ และปิดระบบที่ไม่จำเป็นออกไปเพื่อยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ให้มากขึ้นได้อีกด้วย

มือถือเครื่องแรกในโลก ที่ติดตั้ง Heartrate Sensor

บริเวณด้านหลังของเครื่อง ตรงไฟแฟลช LED ที่มองผ่านๆ แล้วคิดว่ามันจะเป็นแฟลช์ขนาดใหญ่ แต่จริงๆ แล้วมีไฟแฟลชดวงเดียว แต่ที่ติดๆ กันนั้นคือเซนเซอร์สำหรับตรวจวัดจังหวะการเต้นของหัวใจ เพื่อเอาไว้ใช้งานควบคู่กับแอพ S-Health ที่เน้นในเรื่องการเก็บข้อมูลสุขภาพและประมวลผล นั่นคือต่อให้คุณไม่ได้ซื้อ Gear 2 หรือ Gear Fit คุณก็สามารถใช้งานฟีเจอร์ด้านสุขภาพของ Samsung บน S5 ได้ด้วย

กำหนดวันวางจำหน่าย Galaxy S5 คือวันที่ 11 เมษายนนี้ พร้อมกันกว่า 150 ประเทศทั่วโลก (คาดว่ามีประเทศไทยอย่างแน่นอน) ซื้อมาทันเอาไปเล่นสงกรานต์กันเลยทีเดียว

สำหรับ Samsung Galaxy S5 เป็นนวัตกรรมมือถือที่นำสิ่งต่างๆ ที่จำเป็นและลูกค้าต้องการอยากได้ และควรจะมีไว้ในโทรศัพท์ ที่จะช่วยให้การใช้งานในชีวิตประจำวันนั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการไม่ได้มีแค่เครื่องที่แรงหรือเร็วเท่านั้น ทุกคนอยากได้โทรศัพท์ที่มีกล้องถ่ายภาพได้สวยๆ อยากได้มือถือที่ดีไซน์สวยดูดี สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เนตเพื่อเข้าถึงข้อมูลและแชร์สิ่งต่างๆ ได้รวดเร็ว และเรื่องสุขภาพและ wearable ต่างๆ ก็เป็นเทรนด์ที่กำลังมา และตอนนี้ Galaxy S5 จัดเต็มทุกอย่างมาครบภายในหนึ่งเดียว

เรื่องของราคายังไม่มีประกาศ เท่าที่มีข่าวมานั้นคือ “ราคาไม่ต่างอะไรกับตอนที่ S4 เปิดตัว” หยอดกระปุกรอกันไว้ได้เลยครับ

SM-G900F_charcoal BLACK_02 SM-G900F_copper GOLD_02 SM-G900F_electric BLUE_02 SM-G900F_shimmery WHITE_02