เทสลา (Tesla) ได้ฟ้องดำเนินคดีกับ อเล็กซานเดอร์ ยัตสคอฟ (Alexander Yatskov) อดีตวิศวกรในข้อหาขโมยคัดลอกข้อมูลลับเกี่ยวกับเทคโนโลยีซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า โปรเจกต์โดโจ (Project Dojo) ไปยังอุปกรณ์ส่วนตัวอย่างผิดกฎหมาย

เทสลากำลังพัฒนาโปรเจกต์โดโจ ซึ่งเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์สำหรับจัดการข้อมูลและภาพวิดีโอจำนวนมากมายจากรถยนต์ของเทสลาเข้ามาฝึกโครงข่ายประสาทเทียมของซอฟต์แวร์ AI ในระบบรถยนต์ขับขี่ด้วยตัวเอง และเมื่อเดือนมกราคมได้ว่าจ้างยัตสคอฟเข้ามาทำงานในตำแหน่งวิศวกรความร้อนเพื่อช่วยออกแบบระบบระบายความร้อนให้แก่ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ทั้งนี้เทสลาอ้างว่ายัตสคอฟเข้ามาโดยการปลอมประวัติและทักษะการทำงาน

เทสลาเผยว่าวิศวกรทุกคนได้เซ็นสัญญาว่าจะไม่เปิดเผยหรือจัดเก็บข้อมูลที่เป็นความลับเกี่ยวกับโปรเจกต์โดโจ และกล่าวหาว่ายัตสคอฟได้ละเมิดข้อตกลงโดยลบข้อมูลที่เป็นความลับของเทสลาออกจากอุปกรณ์และบัญชีของที่ทำงาน ทำการเข้าถึงข้อมูลจากอุปกรณ์ส่วนตัว และสร้างเอกสารของเทสลาที่มีรายละเอียดที่เป็นความลับของโปรเจกต์โดโจไว้บนคอมพิวเตอร์ส่วนตัว แถมยังพบว่ายัตสคอฟได้ทำการส่งอีเมลพร้อมข้อมูลลับของเทสลาจากอีเมลแอดเดรสส่วนตัวไปยังอีเมลที่ทำงาน

ทั้งนี้ในคำร้องเทสลาได้อ้างว่าเมื่อบริษัทได้เข้าไปเคลียร์เรื่องนี้กับยัตสคอฟ เขาได้ยอมรับว่าทำการจัดเก็บข้อมูลความลับไว้บนอุปกรณ์ส่วนตัว บริษัทจึงได้ให้เขาลาหยุดงานชั่วคราวตั้งแต่ 6 เมษายน และขอให้นำอุปกรณ์ดังกล่าวเข้ามาเพื่อให้บริษัทกู้คืนข้อมูล แต่เขากลับส่งแล็ปท็อปปลอม (ไม่ใช่เครื่องที่ใช้ก่อเหตุ) มาให้เพื่อพยายามปกปิดหลักฐานที่กระทำไว้ เพื่อให้เข้าใจว่าไม่มีข้อมูลที่เป็นปัญหาและถูกสร้างขึ้น เขาแค่เข้าถึงข้อมูลที่ไม่เป็นอันตราย เช่น จดหมายสัญญาจ้างงาน

ต่อมายัตสคอฟได้ลาออกจากงานไปเมื่อ 2 พฤษภาคม จากนั้นเทสลาก็ได้ฟ้องร้องยัตสคอฟเพื่อเรียกค่าชดเชย และค่าเสียหายเพื่อเป็นเยี่ยงอย่างและใช้อำนาจศาลบังคับให้ยัตสคอฟส่งคืนข้อมูลลับให้แก่บริษัท

ที่มา : theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส