แม้ว่า Mercedes-Benz จะไม่ได้มีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ในงาน CES 2023 แต่ก็นำความล้ำสมัยมาฝากเสมอ เหมือนกับปีที่แล้วที่เคยนำ Vision AVTR รถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบที่นำคอนเซ็ปต์ของ Avatar มาใส่ในตัวรถ ปีนี้ Mercedes-Benz สานต่อความล้ำด้วย Vision EQXX ที่เคยเปิดตัวไปเมื่อช่วงต้นปี 2022 กลับมาโชว์อีกครั้ง ให้เห็นประสิทธิภาพของรถยนต์ไฟฟ้าสปอร์ตซีดานไฟฟ้า วิ่งไกล 1,200 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

เรื่องมิติของตัวรถ Mercedes-Benz Vision EQXX ออกแบบในสไตล์ซีดานเรียบหรู ท้ายลาดยาว มีความยาวตัวรถอยู่ที่ 4,975 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อ 2,800 มิลลิเมตร รวมถึงน้ำหนักตัวรถกว่า 1,755 กิโลกรัม ทำให้ Vision EQXX มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำเพียง 0.17 เท่านั้น เทียบกับ Mecedes EQS ที่มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำที่สุดในโลก ณ เวลานี้ยังอยู่ที่ 0.20

ขุมกำลังของ Vision EQXX ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน ที่สำคัญมีอัตราการสูญเสียกำลังจากระบบขับเคลื่อนเพียง 5 % เท่านั้น จึงถือได้ว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราสิ้นเปลืองต่ำที่สุดเท่าที่เคยมีมา เมื่อสูญเสียพลังงานน้อยจึงทำให้เป็นรถไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนได้ระยะทางมากที่สุด

ด้วยความจุแบตเตอรี่ 100 kWh ความจุพอ ๆ กับ Mecedes EQS แต่สามารถลดขนาดลงได้กว่า 50 % และมีน้ำหนักเบาลง 30 % ทำให้สามารถขับขี่ได้ระยะทางสูงสุดถึง 1,202 กิโลเมตร ต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง ดูตัวเลขบนหน้าปัดเรือนไมล์จากการทดสอบเป็นหลักฐานได้เลย แบบนี้ก็ขับไปกลับเชียงใหม่ได้เลยนะเนี่ย

นอกจากนี้ Vision EQXX ยังติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ด้านบนหลังคา เพื่อนำพลังงานแสงอาทิตย์ที่ได้มากักเก็บไว้ยังแบตเตอรี่ เพื่อใช้สำหรับระบบปรับอากาศ, ระบบไฟส่องสว่าง, ระบบอินโฟเทนเมนต์ภายในตัวรถ ซึ่งช่วยลดการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่โดยตรงแล้ว ยังเพิ่ระยะทางขับขี่ได้สูงสุดถึง 25 กิโลเมตรเลยทีเดียว

รับชมภาพ Vision EQXX คันจริงได้จากวิดีโอที่ทีมงาน beartai ของเราลงพื้นที่งาน CES 2023 ได้เลย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส