ปัจจุบันรถยนต์พลังงานทางเลือกเริ่มปรากฏให้เห็นหลากหลายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV), รถยนต์พลังงานไฮโดรเจน (FCEV) และล่าสุดยังมีรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ หรือที่เรียกเต็ม ๆ ว่า Solar Electric Vehicle (SEV) ซึ่งรถคันนี้เคยปรากฏตัวมาแล้วในปี 2019 โดยบริษัท Aptera Motors เรามาทำความรู้จักกันสักนิดว่า รถยนต์คันนี้ทำงานอย่างไร ทำไมถึงวิ่งได้ไกล 1,600 กิโลเมตร

Aptera Launch Edition ในปี 2019

Aptera เปิดตัวรถ 3 ล้อพลังงานแสงอาทิตย์ในรุ่นต้นแบบหรือ Launch Edition ในปี 2019 ซึ่งรูปลักษณ์ไม่ได้ต่างจากเวอร์ชันปัจจุบันมากนัก แต่สำหรับเวอร์ชันปี 2023 นี้มาในโทนสีดำเงา ดูอ่อนกว่าโฉมแรก มาพร้อมไฟแบบไดนามิก สามารถกะพริบต้อนรับเจ้าของได้ นอกจากนี้ยังมีค่าสัมประสิทธิ์เสียดทานเพียง 0.13 ซึ่งถือว่าน้อยที่สุดในโลก เมื่อเทียบกับเจ้าของสถิติตอนนี้อย่าง Mercedes-Benz EQXX มีค่าสัมประสิทธิ์เสียดทานอยู่ที่ 0.17

Aptera การตกแต่งภายในทั้งหมดให้ความสวยงามแบบเรียบง่ายและสะอาดตา มาพร้อมพวงมาลัยไฟฟ้า เบาะที่นั่งและหน้าจอ 2 ตำแหน่ง ในเรื่องประสิทธิภาพการขับขี่ แม้จะมี 3 ล้อแต่ Aptera มีอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายใน 4 วินาที ทำความเร็วสูงสุด 162 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถขับขี่ได้ระยะทางสูงสุดประมาณ 645 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

แต่ด้วยการเป็น Solar Electric Vehicle ที่มีการติดตั้งแผ่นโซลาร์เซลล์ไว้บริเวณฝากกระโปรงหน้าหลังและหลังคาขนาด 700 วัตต์ สามารถเพิ่มระยะทางได้มากกว่า 65 กิโลเมตรต่อวัน ยิ่งถ้าผู้ขับขี่ใช้งานเป็นประจำทุกวันติดต่อกัน อาจทำให้ตัวรถสามารถขับขี่ได้ระยะทางสูงสุดกว่า 1,600 กิโลเมตรจากการชาร์จเพียงแค่ครั้งเดียว

โดยทางทีม Aptera กล่าวว่า “ถ้าคุณขับขี่เจ้า Aptera ประมาณวันละ 40 – 50 กิโลเมตร ในสถานที่ที่มีแดดแรงมาก เช่น แคลิฟอร์เนียตอนใต้ (หรือประเทศไทย) คุณจะแทบไม่ต้องเสียบปลั๊กชาร์จไฟรถคันนี้เลย ส่วนผู้ที่ขับขี่ในสถานที่ที่มีแสงแดดปานกลาง เช่น นิวยอร์กหรือชิคาโก คุณอาจจะต้องเสียเวลาเสียบปลั๊กชาร์จไฟประมาณปีละ 3 ครั้ง”

แม้ตัวรถ Aptera จะออกแบบเสร็จเรียบร้อยและพร้อมสำหรับการผลิตแล้ว แต่ทางบริษัทยังคงต้องระดมทุนอีกกว่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับใช้ผลิตรถลอตแรก ปัจจุบัน Aptera ระดมทุนได้แล้วกว่า 85 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และตั้งเป้าที่จะจำหน่าย Aptera Launch Edition ลอตแรกเพียง 5,000 คัน และขยายเป็น 10,000 คันต่อปีในปีต่อ ๆ ไป ขณะที่มียอดจองรถแล้วกว่า 40,000 คันเลยทีเดียว

อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส