วันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม BP บริษัทน้ำมันและก๊าซยักษ์ใหญ่ในอังกฤษประกาศว่า BP Pulse ธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า กำลังสั่งซื้อเครื่องชาร์จความเร็วสูงพิเศษของเทสลา (Tesla) ด้วยมูลค่า 100 ล้านเหรียญ (3,600 ล้านบาท) สำหรับการเปิดให้บริการในสหรัฐฯ ซึ่งจะถูกติดแบรนด์และติดตั้งใช้งานบนเครือข่ายของ bp Pulse

การสั่งซื้อครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในแผนของ BP ที่จะลงทุนสูงถึง 1,000 ล้านเหรียญ (36,000 ล้านบาท) สำหรับสร้างสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทั่วสหรัฐฯ ภายในปี 2030 ซึ่งจะลงทุนครึ่งหนึ่งในอีก 2 – 3 ปีข้างหน้า และปี 2024 จะเริ่มติดตั้งเครื่องชาร์จครั้งแรกในเมืองฮูสตัน ฟีนิกซ์ ลอสแอนเจลิส ชิคาโก และวอชิงตัน ดี.ซี ซึ่งแน่นอนว่าเงินลงทุนเหล่านี้จะเป็นแหล่งรายได้ใหม่ให้กับเทสลา

เครื่องชาร์จของเทสลาที่ติดแบรนด์ BP มีกำลังไฟฟ้า 250 กิโลวัตต์ สามารถรองรับขั้วชาร์จ NACS ของเทสลา และขั้วชาร์จมาตรฐาน CCS ซึ่งช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าจากผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อื่น ๆ สามารถเสียบชาร์จได้ด้วย

จนถึงตอนนี้ค่ายรถยนต์ส่วนใหญ่ (ในสหรัฐฯ) ได้เข้าร่วมสนับสนุนใช้ขั้วชาร์จ NACS ของเทสลาแล้วเกือบทั้งหมด เช่น  Ford, GM, Rivian, Mercedes, Nissan, Honda, Hyundai, Kia, Toyota และ Lexus แต่ยังเหลืออยู่ 2 ค่ายใหญ่คือ VW และ Stellantis ซึ่งมีข่าวแว่ว ๆ ว่ากำลังจะตามมาในไม่ช้า

ที่มา : reuters.com และ nasdaq.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส