6 ธันวาคม ตำรวจนิวยอร์ก (New York Police Department : NYPD) รายงานว่าเกิดเหตุหนุ่มอายุ 21 ปีนามว่า Michael Kosanovich ชาวนิวยอร์กกำลังยืนตรวจสอบรายละเอียดรถยนต์คันหนึ่งที่เขาตั้งใจจะซื้อมันโดยไม่ทันระวังตัว ทันใดนั้นรถยนต์ Lexus IS300s 2002 ถูกสั่งสตาร์ตจากระยะไกลแล้วเคลื่อนตัวออกมาและชนนาย Kosanovich อัดเข้ากับรถยนต์ที่จอดอยู่อีกฝั่งหนึ่ง

คนที่อยู่ใกล้ ๆ ในเหตุการณ์ได้เข้ามาช่วยกันดันรถให้แยกออกจากกัน แต่กลับไม่เป็นผลเพราะรถยังคงแล่นกลับไปข้างหน้าและชนอัดนาย Kosanovich อีกครั้ง ต่อมามีคนนำตัวเขาไปส่งโรงพยาบาล ซึ่งพบว่ามีอาการบาดเจ็บอย่างรุนแรงที่ลำตัวและขา สุดท้ายเขาทนพิษบาดแผลไม่ไหวจบชีวิตวัย 21 ปีลงในวันที่ 7 ธันวาคมในวันถัดมา

โฆษกหญิงของโตโยต้ามอเตอร์อเมริกาเหนือกล่าวว่ารู้สึกเห็นอกเห็นใจกับครอบครัวและเพื่อนของ Michael Kosanovich อย่างสุดซึ้ง แม้ว่าตอนนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดหลายอย่าง แต่บริษัทได้ติดต่อหน่วยงานกฎหมายในท้องถิ่นเพื่อให้การสนับสนุนในการสืบสวน และกล่าวเพิ่มเติมว่าบริษัทไม่ได้มีระบบสตาร์ตจากระยะไกลในรถยนต์รุ่น Lexus IS 2002 ที่ติดตั้งจากโรงงาน

ดังนั้นพิจารณาดูแล้วว่าระบบสตาร์ตจากระยะไกลจะต้องถูกดัดแปลงให้ทำงานกับ Lexus IS300 2002 จึงไม่แปลกที่การทำงานอาจจะเกิดความผิดพลาดในบางช่วงได้ และคู่มือยังแนะนำด้วยว่าการสตาร์ตรถยนต์จากระยะไกลที่ปลอดภัยเจ้าของรถควรอยู่รอบตัวรถ เพราะจะแน่ใจได้ว่าไม่เป็นอันตรายต่อทุกคนที่อยู่บริเวณใกล้เคียงรถด้วย

ที่มา : bbc