ข้อมูลจาก Bridgestone เปิดเผยว่าอุบัติเหตุทางรถยนต์ทั้งหมดมี 30% ซึ่งเกิดปัญหาจากความเสียหายของยาง ดังนั้น Bridgestone และ Microsoft จึงได้ร่วมมือกันพัฒนาระบบตรวจสอบความเสียหายของยางรถยนต์แบบเรียลไทม์ ที่เรียกว่า Tire Damage Monitoring System (TDMS)

เนื่องจากส่วนใหญ่ในหลายประเทศได้ออกกฎหมายให้มีระบบตรวจสอบแรงดันลมยาง (TPMS) ที่แจ้งเตือนเมื่อลมยางอ่อนเพื่อหลีกเลี่ยงยางเสียหายและทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ รวมทั้งหลายคนอาจจะใช้วิธีการบำรุงรักษายางอย่างดีก็สามารถช่วยป้องกันการสึกหรอและเสื่อมสภาพได้เช่นกัน แต่ถ้าให้ดีที่สุดเราควรตรวจสอบความเสียหายของยางอย่างใกล้ชิดและสม่ำเสมอ ซึ่งบางคนอาจจะดูไม่เป็นหรือไม่มีเวลา

TDMS เป็นระบบที่อาศัยคลาวด์เฟรมเวิร์ก MCVP (Microsoft Connected Vehicle Platform) ที่สามารถเชื่อมต่อกับรถยนต์ที่กำลังขับขี่อยู่ได้ในทุกที่แบบเรียลไทม์ โดยจะมีอัลกอริทึมคอยตรวจสอบข้อมูลจากเซนเซอร์บนฮาร์ดแวร์ที่ติดตั้งไว้กับรถยนต์ เมื่อมีเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบให้พื้นผิวของยางเสียหาย ก็จะแจ้งให้ผู้ขับขี่ทราบถึงอันตรายในทันทีเพื่อแก้ไขก่อนเกิดเหตุร้าย ซึ่งเจ้าของรถยนต์ไม่จำเป็นต้องซื้ออุปกรณ์อะไรมาติดตั้งเพิ่มเติมให้เสียเงินและยุ่งยาก

TDMS ยังสามารถช่วยตรวจสอบแรงดันลม ยางเสื่อมสภาพ การสึกหรอและการเสียหายจากสภาพถนน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถส่งต่อให้กรมทางหลวงหรือหน่วยงานดูแลถนนมาช่วยปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น เพื่อลดอุบัติเหตุและอันตรายบนท้องถนนในอนาคตได้ดียิ่งขึ้นด้วย

ปัจุบันเทคโนโลยีการเชื่อมต่อกับรถยนต์ด้วยคลาวด์เฟรมเวิร์ก MCVP ของ Microsoft ได้ถูกขยายไปสู่พันธมิตรมากมายเพื่อสร้างระบบเคลื่อนที่อัจฉริยะ ได้แก่ Volkswagen, Renault, Nissan, Mitsubishi และ LG รวมทั้งการสร้างระบบ TDMS ร่วมกับ Bridgestone ในครั้งนี้ได้เข้ามาเพิ่มเติมในด้านความปลอดภัยให้ระบบของรถยนต์สมบูรณ์รอบด้านยิ่งขึ้น

ที่มา : engadget, bridgestonenewsroom และ microsoft ขอบคุณภาพจาก : bridgestonenewsroom

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส