Tesla กำลังหาสถานที่สร้าง Gigafactory ผลิตรถกระบะไฟฟ้า Cybertruck และบางส่วนของรถยนต์ Model Y ซึ่งต้องการให้โรงงานตั้งอยู่ในตอนกลางของประเทศและใกล้กับตลาดฝั่งตะวันออก โดยคาดว่ามีตัวเลือก 2 ที่สุดท้ายคือเมืองออสติน รัฐเท็กซัส และเมืองทัลซา รัฐโอคลาโฮมา

อังคารที่ 14 ก.ค. เคาน์ตี Travis ในเมืองออสติน รัฐเท็กซัสได้อนุมัติแผนให้ส่วนลดทางภาษีแก่ Tesla ในเวลา 10 ปีอย่างน้อย 14.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อ Tesla ลงทุนสร้างโรงงานที่นั่นด้วยมูลค่า 1,100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ข้อเสนอนี้ออกมาหลังจากที่ Tesla ได้เจรจาขออย่างสุดฤทธิ์โดยให้เคาน์ตี Travis ลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (Property tax) 80% ในระยะเวลา 10 ปี มูลค่า 14.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และส่วนลด 65% ในอีก 10 ปีถัดไปหลังจากนั้น และสุดท้ายก็ได้ตามที่ขอจริง ๆ

สัปดาห์ที่ผ่านมาเขตการศึกษาของรัฐบาลใน Del Valle (Del Valle Independent School District : DVISD) ได้อนุมัติข้อเสนอที่จูงใจสำหรับการใช้ที่ดินของเขตสร้างโรงงานในเนื้อที่ 4 – 5 ล้านตารางฟุต (371,612 – 464 515 ตร.ม.) ด้วยการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (Property tax) ประมาณ 65 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และในกรอบเวลา 10 ปี จะประหยัดการจ่ายภาษี 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

เหตุผลที่ Tesla ได้ส่วนลดทางภาษีมากมายเหมือนถูกเอาใจอย่างเต็มที่ ก็เพราะโรงงานของ Tesla จะจ้างงาน 5,000 ตำแหน่ง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแรงงานทักษะฝีมือระดับต่ำ โดยจะจ่ายค่าจ้างเฉลี่ยปีละ 47,000 USD ถึงแม้ว่าจะเป็นรายได้ที่ต่ำกว่ามาตรฐานของแผนกสุขภาพและบริการมนุษย์ของเคาน์ตี Travis แต่ก็เชื่อว่าสามารถช่วงสร้างรายได้ เศรษฐกิจ และโครงสร้างพื้นฐานในท้องถิ่นให้ดีขึ้นไม่น้อย

โรงงานผลิตรถกระบะไฟฟ้า Cybertruck จะเป็น Gigafactory ที่ 3 ของสหรัฐฯ และเป็น Gigafactory ที่ 5 ถัดจาก Giga เบอร์ลินในเยอรมนีที่กำลังสร้างอยู่ และเชื่อว่าจะได้เห็น Tesla ตัดสินใจว่าจะเลือกสร้างโรงงานที่ใดในไม่ช้า เนื่องจาก Tesla จะต้องเริ่มดำเนินการผลิต Cybertruck รุ่น 2 มอเตอร์ (Dual-motor AWD) และรุ่น 3 มอเตอร์ (Tri-motor AWD) ในปลายปี 2021 รวมทั้งจะผลิตรุ่นมอเตอร์เดียวในราคาถูกช่วงปลายปี 2022

ที่มา : reuters และ kxan

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส