20 สิงหาคม เวลาประมาณ 10:04 A.M. PT เกิดปรากฏการณ์น่าตื่นเต้นกับ Tesla บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอีกแล้วเมื่อราคาหุ้นในตลาดหุ้นเพิ่มขึ้นกว่า 100USD ประมาณ 6% แตะที่ 2,000 USD ต่อหุ้น น่าสงสัยว่ามีสัญญาณอะไรที่ฉุดให้ราคาสูงขึ้นไปเช่นนี้

เมื่อต้นเดือนนี้ Tesla ประกาศแก่ผู้ถือหุ้นว่าจะทำการแยกหุ้นแบบห้าต่อหนึ่ง โดยผู้ถือหุ้นทุกคนที่ถืออยู่ก่อนวันที่ 21 สิงหาคมจะได้หุ้นสามัญเพิ่มอีกสี่หุ้นต่อทุกหุ้น ซึ่งการเพิ่มหุ้นจะมีผลในวันที่ 28 สิงหาคม และ Tesla จะเริ่มซื้อขายหุ้นด้วยการแยกหุ้นในวันที่ 31 สิงหาคม

แน่นอนว่าการแยกหุ้นเป็นเพียงแค่การเพิ่มปริมาณหุ้นแต่มูลค่าโดยรวมที่ถืออยู่จะยังคงเท่าเดิม แต่วิธีการนี้เป็นการส่งสัญญาณขาขึ้นของบริษัทนั่นเอง เพราะถ้าราคาต่อหุ้นที่สูงเกินไปที่ 2,000USD จะทำให้นักลงทุนรายย่อยเข้าถึงยาก ดังนั้นการแยกหุ้นจึงช่วยให้ราคาหุ้นต่ำลงมาให้รายย่อยสามารถซื้อได้ แม้ว่าผู้ถือหุ้นจะไม่ได้ประโยชน์อะไร แต่ก็รู้ ๆ กันว่านี่เป็นสัญญาณเชิงบวกที่ควรจะถือหุ้นต่อไป

ผนวกกับเดือนที่ผ่านมา Tesls ได้รายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 2 มีกำไร 104 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และได้ฟันกำไร 4 ไตรมาสติดต่อกัน จนสามารถเข้าร่วม S&P 500 (บริษัทขนาดใหญ่ 500 แห่งในตลาดหุ้นสหรัฐฯ) รวมทั้งบริษัทกำลังจะสร้าง Gigafactory 5 ในออสตินรัฐเท็กซัสประเทศสหรัฐฯ เพื่อผลิต Cybertruck และ Model Y สำหรับตลาดฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ และกำลังสร้าง Gigafactory 4 ใกล้กับกรุงเบอร์ลินในเยอรมนีเพื่อเจาะตลาดในยุโรป

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส