วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ หุ้นของ Tesla พุ่งขึ้น 20% เป็นการปรับขึ้นในหนึ่งวันครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2013 โดยได้แรงหนุนจาก Panasonic Corp รายงานผลกำไรไตรมาสแรกในธุรกิจแบตเตอรีกับ Tesla ในสหรัฐอเมริกา และนักลงทุนคาดการณ์ว่าหุ้นจะเพิ่มขึ้นมากกว่าสิบเท่าภายในปี 2024

วันพุธที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา Tesla ได้รายงานผลประกอบการและรายได้ในไตรมาส 4 ของปี 2019 ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก โดยมีกำไรสุทธิแบ่งเฉลี่ยให้แก่หุ้นสามัญแต่ละหุ้น 2.14 USD บนรายได้ 7.4 พันล้านเหรียญสหรัฐได้ตีแตกเป้าหมายที่ถูกคาดการณ์ว่าจะมีกำไรต่อหุ้น (EPS) 1.62 USD จากยอดขาย 6.95 พันล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้หุ้นปรับตัวขึ้น 30% และ 4 กุมภาพันธ์ราคาหุ้นพุ่งไปที่ 920 USD ถือว่าเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญสำหรับ Tesla ที่ได้เข้ามาแข่งขันกับรุ่นใหญ่อย่าง General Motors Co และ BMW.

ก่อนหน้านี้เมื่อวันคริสต์มาสอีฟ (24 ธ.ค.) ราคาหุ้น Tesla อยู่แค่ 425.25 USD เท่านั่น ถือว่าเป็น Upside ในช่วง Short term (หุ้นขาขึ้นในช่วงระยะสั้น) และเดือนตุลาคม Tesla รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 3 มีรายรับ 6.82 พันล้านเหรียญและกำไรต่อหุ้น 2.90 USD แต่เดือนกรกฎาคม รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 2 ขาดทุนมีรายรับ 6.35 พันล้านเหรียญ

หุ้น Tesla โตขึ้น 300% จากเดือนมิถุนายน 2019 ซึ่งเกิดจากผลประกอบการทางการเงินที่ดีเกินคาดและการเพิ่มการผลิตรถยนต์ในโรงงาน Gigafactory 3 ที่เซี่ยงไฮ้ประเทศจีน

หุ้น Tesla เพิ่มขึ้นเมื่อวันจันทร์หลังจาก Panasonic Corp รายงานผลกำไรไตรมาสแรกในธุรกิจแบตเตอรีกับ Tesla ในสหรัฐอเมริกาที่มีปัญหาการผลิตและล้าช้ามาหลายปี ซึ่ง Hirokazu Umeda ซีเอฟโอของ Panasonic (ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน) กล่าวสรุปผลการดำเนินงานในธุรกิจผลิตเซลล์แบตเตอรีว่า “เรากำลังจับตามองเนื่องจากเทสลากำลังขยายการผลิตอย่างรวดเร็ว” และเสริมว่า “ปริมาณการผลิตที่สูงขึ้นช่วยลดต้นทุนวัสดุลงและลบการสูญเสีย”

Panasonic ได้ลงทุนใน Tesla ครั้งแรกเมื่อปี 2010 และประกาศการเป็นหุ้นส่วนในการสร้างโรงงาน Gigafactory ของ Tesla ในสหรัฐอเมริกาที่เนวาดาเมื่อปี 2014 ซึ่งเปลี่ยนจากการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคที่มีอัตรากำไรต่ำลงมาผลิตชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ที่กำลังเติบโต

พานาโซนิคกล่าวว่าผลกำไรจากการดำเนินงานในไตรมาสเดือนตุลาคมถึงธันวาคมเพิ่มขึ้น 3% เป็น 915 ล้านเหรียญสหรัฐ เนื่องจากการปรับปรุงในธุรกิจแบตเตอรีของ Tesla และการลดต้นทุน คาดการณ์ว่าจะกำไรจนถึงเดือนมีนาคมที่ 2.74 พันล้านเหรียญสูงกว่าค่าเฉลี่ยที่ 2.69 พันล้านเหรียญ

3 กุมภาพันธ์ Panasonic Corp จับมือกับ Toyota Motor Corp ร่วมทุนจัดตั้งบริษัทใหม่ชื่อว่า Prime Planet Energy and Solutions พัฒนาแบตเตอรีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแบบ Prismatic cells หรือรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสให้กับผู้ผลิตรถยนต์ต่าง ๆ โดยจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 1 เมษายนนี้ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับความต้องการของตลาดที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า

สรุปว่าทั้ง Tesla และ Panasonic ที่ผลักดันการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามาอย่างต่อเนื่อง และเมื่อทั่วโลกหันมาอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรีกำลังเป็นที่ต้องการของตลาด การขยายธุรกิจและเร่งการผลิตในตอนนี้จึงมีผลสำคัญที่จะทำให้บริษัทเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

ที่มา : reuters

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส