14 ตุลาคม Lucid Motors ได้แขวนป้ายราคาใหม่ของ Lucid Air รุ่นพื้นฐาน 480 แรงม้า ระยะวิ่ง 406 ไมล์ต่อการชาร์จแบตเตอรีหนึ่งครั้ง จากราคาเริ่มต้นที่ประมาณไว้ 80,000 USD เป็น 77,400 USD และหลังรับเครดิตภาษีจากรัฐบาลกลาง 7,500 USD ก็จะเหลืออยู่ที่ 69,900 USD

ต่อมาวันเดียวกัน Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ได้ทวีตว่าจะเปลี่ยนราคารถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model S เป็น 69,420 เหรียญในคืนนี้ เหตุราคาของ Lucid Air ได้ลดต่ำลงมาเป็นไปตามที่คาดไว้

*** และแล้ว Musk เอาจริง เมื่อเข้าไปดูป้ายราคาในเว็บไซต์ของ Tesla ในเวลากลางคืนของสหรัฐฯ ปรากฏว่าป้ายราคาของ Tesla Model S Long Range Plus ได้ปรับลงมาที่ 69,420 USD

เมื่อเทียบกันแล้ว Model S Long Range Plus ระยะวิ่งอยู่แค่ 402 ไมล์ (น้อยกว่าอยู่ 2 ไมล์) ราคาก่อนเปลี่ยนคือ 71,990 USD ซึ่งพึ่งเปลี่ยนมาแค่หนึ่งถึงสองวัน และก็ได้ปรับลดราคา Model S Performance จาก 94,990 USD เป็น 91,990 USD ด้วยเช่นกัน จึงอาจมีความเป็นไปได้ที่ Tesla จะปรับราคาลงอีกครั้ง แล้วก็รีบสู้กันเรื่องประสิทธิภาพของรถยนต์กันต่อไป

Lucid Air เป็นรถยนต์ซีดานไฟฟ้าที่ออกมาแข่งขันเทียบได้กับ Tesla Model S ซึ่งบริหารโดย Peter Rawlinson อดีตหัวหน้าวิศวกรของรถยนต์ Tesla Model S พูดง่าย ๆ ว่ารู้ระบบของ Model S เป็นอย่างดี แม้ Elon Musk กล่าวว่า Rawlinson ไม่ได้เป็นคนออกแบบ Model S ส่วน Rawlinson ก็กล่าวว่าจะทำ Lucid Air ให้เหนือกว่ารถยนต์รุ่นสุดท้ายที่เขาเคยดูแลการผลิตอย่าง Model S

ต้นเดือนกันยายน Lucid Motors ได้เปิดตัว Lucid Air พร้อมอวดวิดีโอความเร็วที่สามารถวิ่งในสนามแข่งที่ระยะ quarter mile (402 เมตร) ด้วยเวลา 9.9 วินาที ต่อมาปลายเดือน Tesla ได้เปิดตัว Model S Plaid รุ่นใหม่ที่มีระบบส่งกำลัง 3 มอเตอร์ให้กำลังที่ 1,100 แรงม้า ซึ่งสามารถวิ่งทำรอบในสนามแข่ง Laguna Seca ได้เร็วสุด 1:30.3 ซึ่งดีกว่าที่ต้นแบบของ Lucid Air ทำไว้ที่ 1:33 

Lucid Air เป็นคู่แข่งที่มาแรงและน่ากลัวสำหรับ Tesla Model S นอกจากประสิทธิภาพของรถยนต์แล้ว เรื่องการออกแบบที่สวยงามก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะมีรองประธานฝ่ายออกแบบ คือ Derek Jenkins ซึ่งเป็นเจ้าของผลงานในการออกแบบ Mazda MX-5 ดังนั้นถ้ามาสู้กันที่ราคาด้วยก็ต้องดูกันต่อไปว่าใครจะเหนือกว่ากัน

ที่มา : theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส