2020 เป็นปีแห่งความสำเร็จของ Tesla จนราคาหุ้นเติบโตมากกว่าปีก่อนหน้าถึง 700% และฟันกำไรได้ 5 ไตรมาสติดต่อกันทั้งที่เป็นปีระบาดใหญ่ของ COVID-19 และเดือนธันวาคมหุ้นของ Tesla ก็ได้เข้าไปอยู่ในดัชนี S&P 500 นอกจากความสำเร็จแล้วเราได้รวบรวมแผนการผลิตรถยนต์และเปิดโรงงานแห่งใหม่ รวมถึงโครงการต่าง ๆ ที่ Tesla เคยกล่าวไว้ว่าจะเกิดขึ้นในปี 2021 ให้แฟนคลับได้ติดตามกัน

Tesla Cybertruck รถกระบะไฟฟ้ารูปทรงอวกาศแบบเหลี่ยม ซึ่งมีคุณสมบัติมากมายตั้งแต่ตัวถังที่คงทนและกระจกกันกระสุน อีกทั้งจะสามารถลอยน้ำได้ในช่วงสั้น ๆ สำหรับขับลุยน้ำข้ามลำธารไปตกปลาหรือล่าสัตว์แบบออฟโรด ตามแผนแล้วในปี 2021 จะเริ่มผลิตรุ่น 3 มอเตอร์ก่อน จากนั้นปลายปีจะผลิตรุ่น 2 มอเตอร์ ส่วนอีกรุ่นคือมอเตอร์เดียวจะผลิตในปี 2022

Gigafactory 4 & 5 หลักจากที่ Tesla ได้ประสบความสำเร็จในการสร้างโรงงานผลิตรถยนต์นอกสหรัฐฯ แห่งแรก คือ Gigafactory 3 หรือ Giga เซี่ยงไฮ้ ซึ่งใช้เวลาเพียง 9 เดือนจนสามารถผลิตรถยนต์ซีดานไฟฟ้า Model 3 ส่งมอบ 15 แรกในวันที่ 30 ธันวาคม 2019 และเป้าหมายต่อไป Tesla ต้องการขยายตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไปยังยุโรปโดยได้เริ่มสร้าง Gigafactory 4 หรือ Giga Berlin ในเยอรมนีโดยมีเป้าหมายเริ่มการผลิตในเดือนกรกฎาคม

ส่วน Gigafactory 5 หรือ Giga Texas ในออสตินรัฐเท็กซัสประเทศสหรัฐฯ ซึ่งเป็นโรงงานผลิตรถยนต์แห่งที่ 2 ในสหรัฐฯ ซึ่งแห่งแรกอยู่ในฟรีมอนต์รัฐแคลิฟอร์เนียที่เป็นโครงการร่วมทุนระหว่าง General Motors และ Toyota ที่สำคัญ Giga Texas จะใช้เป็นฐานผลิตรถยนต์ Cybertruck และ Model Y (บางส่วนที่แบ่งมาจากโรงงานฟรีมอนต์) อีกทั้งถ้าเป็นไปได้จะประกอบ Tesla Semi รถยนต์เทรลเลอร์ไฟฟ้าอีกด้วย

Tesla Semi เป็นรถเทรลเลอร์ไฟฟ้าที่เปิดตัวเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2017 มีระยะวิ่ง 500 ไมล์ (805 กม.) และมีเป้าหมายเพื่อต้องการลดการปล่อยมลพิษในอากาศ ซึ่งได้รับคำสั่งซื้อล่วงหน้าประมาณ 450 คันทั้งจาก Walmart, FedEx, DHL และบริษัทอื่น ๆ ทั้งนี้จะมีแผนการผลิตในปี 2021

Tesla Roadster รถสปอร์ตไฟฟ้าสุดหรูที่เปิดตัวเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2017 มีความเร็ว 250 ไมล์/ชม. (402 กม./ชม.) และระยะวิ่ง 620 ไมล์ (998 กม.) ซึ่งมีแผนจะผลิตใน Giga Texas แต่ต้องรอคิวหลังจาก Cybertruck และ Semi ดังนั้นความหวังที่จะได้เห็น Roadster ในปีนี้โอกาสน้อยมาก

การขยายสู่ตลาดใหม่ ขณะนี้ Tesla มีฐานการผลิตในสหรัฐฯ เพื่อดูแลตลาดโซนอเมริกาเหนือ และฐานการผลิตในจีนเพื่อดูแลตลาดในจีนและเอเชียอีกทั้งได้ส่งออกไปยังยุโรปเมื่อเดือนตุลาคม เชื่อว่าเมื่อ Giga Berlin สร้างเสร็จก็จะสามารถขยายสู่ตลาดยุโรปได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ปี 2021 Tesla มีแผนที่จะขยายตลาดสู่อินเดียและจะรุกเอเชียหนักขึ้น ซึ่งขณะนี้กำลังเจรจากับรัฐบาลอินโดนีเซียที่จะลงทุนผลิตแบตเตอรีหรืออาจจะสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ อีกทั้งมีความสนใจที่จะลงทุนในไทยด้วย ดังนั้นตลาดในเอเชียยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีการสร้างโรงงานผลิตรถยนต์เพิ่มเติมในประเทศใด

ศูนย์บริการเพิ่มเติม ปกติ Tesla เน้นขายรถยนต์ผ่านออนไลน์เป็นหลัก ซึ่งไม่ได้เน้นการเปิดโชว์รูมตัวแทนจำหน่ายเหมือนบริษัทรถยนต์รายอื่น ๆ ทั้งที่ยอดขายรถยนต์ของ Tesla เริ่มพุ่งมาตั้งแต่ปี 2019 ถึง 50% แต่ศูนย์บริการเพิ่มมาแค่ 12% แล้วต่อมาปี 2020 ได้ส่งมอบรถยนต์ไปเกือบ 500,000 คัน ดังนั้นเมื่อรถเกิดเหตุขัดข้องและเสียหายจะยุ่งยากในการซ่อมและเปลี่ยนอะไหล่ ซึ่ง Tesla ก็มีแผนที่จะเปิดศูนย์บริการสัปดาห์ละ 1 แห่งคาดว่าปี 2021 จะมีศูนย์บริการของ Tesla ในสหรัฐฯ มากกว่า 50 แห่ง

มีอีกอย่างที่แฟน Tesla อยากจะให้เกิดในปี 2021 แต่คงเป็นไปไม่ได้ คือ การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าไม่เกิน 800,000 บาท (25,000 USD) ซึ่งในงาน Battery Day เมื่อวันที่ 22 กันยายน Tesla ได้เปิดตัวเซลล์แบตเตอรีใหม่ที่เรียกว่า 4680 ให้ความจุพลังงานถึง 5 เท่า มีกำลังไฟ 6 เท่าและช่วยเพิ่มระยะการวิ่งได้ 16% และสามารถลดต้นทุนในการสร้างเซลล์แบตเตอรีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าได้ครึ่งหนึ่ง ช่วยให้สร้างรถยนต์ได้ราคาไม่เกิน 8 แสนบาท คาดว่าจะเห็นผลได้ภายใน 3 ปี

ทั้งหมดนี้เป็นแผนการดำเนินงานของ Tesla ที่เคยประกาศไว้ว่าจะเกิดขึ้นในปี 2021 ซึ่งบางโครงการก็ได้ผ่านเลยมาแบบเงียบ ๆ ดังนั้นอาจจะมีบางโครงการผ่านเลยไปยังปีต่อ ๆ ไปได้เช่นกัน แต่ก็มีหลายโครงการที่เสร็จรวดเร็วอย่างน่าทึ่งก็ขอให้แฟนคลับ Tesla ติดตามเป็นกำลังใจกันต่อไป

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส