สำนักข่าว CNBC, ABC News และ The Verge ได้รายงานว่า Ford และ Nissan กำลังปรับลดอัตราการผลิตรถยนต์ เนื่องจากการขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์

ทั้งนี้ Ford จะปิดโรงงานผลิตรถยนต์ประเภท SUV ในเมืองลุยวิลล์ รัฐเคนทักกี ประเทศสหรัฐอเมริกา ในสัปดาห์นี้ โดยเลื่อนกำหนดการเปิดตัวรถยนต์ดังกล่าวไปช่วงปลายปี 2021 ในขณะที่ Nissan ได้ลดอัตราการผลิตรถยนต์จากโรงงาน Oppama ในประเทศญี่ปุ่น

ชิปเซมิคอนดักเตอร์นั้น เป็นชิ้นส่วนที่สำคัญที่ใช้ในการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ ซึ่งชิปดังกล่าวรองรับการทำงานทุกอย่าง ตั้งแต่ระบบข้อมูลและความบันเทิงในรถยนต์ (Infotainment System) ไปจนถึงการควบคุมพวงมาลัยพาวเวอร์ อีกทั้งเป็นส่วนสำคัญของอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าหลายประเภทในปัจจุบันอีกด้วย

ชิปเซมิคอนดักเตอร์ได้เริ่มขาดแคลนเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา เนื่องจากอุตสาหกรรมการผลิตได้ปิดตัวลงในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19

Nissan

สำหรับแบรนด์รถยนต์อื่น ๆ ก็ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์ด้วย ไม่ว่าจะเป็น Volkswagen ที่กล่าวเมื่อเดือนธันวาคม 2020 ที่ผ่านมาว่าจะปรับลดอัตราการผลิตรถยนต์ในประเทศจีน, ยุโรป และอเมริกาเหนือ รวมถึง Fiat Chrysler และ Toyota ที่กำลังเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหาการผลิต

ส่วน GM (General Motors) ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ยังไม่ตัดสินใจที่จะลดการผลิต และกำลังติดตามปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้

ข้อมูลอ้างอิง : engadget และ cnbc

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส