Tesla ผู้ผลิตรถยนต์ที่มูลค่ามากที่สุดในโลก ด้วยความสำเร็จของบริษัทจึงมีข่าวพนักงานย้ายบริษัทพร้อมข้อกล่าวหาว่าฉกข้อมูลสำคัญไปด้วยหลายคดี ล่าสุด Tesla ได้ฟ้อง Alex Khatilov วิศวกรซอฟต์แวร์ระบบอัตโนมัติในข้อกล่าวหาแอบขโมยซอฟต์แวร์ Warp Drive ระบบจัดซื้ออัตโนมัติและงานด้านอื่น ๆ โดยได้คัดลอกไฟล์สคริปต์ (ไฟล์โค้ด) เกี่ยวกับซอฟต์แวร์ Warp Drive หลายพันไฟล์ไปยัง Dropbox ส่วนตัว หลังจากที่ Khatilov ได้ถูกว่าจ้างให้เข้าทำงานเมื่อปลายเดือนธันวาคม 2020 ได้ 3 วัน

จากสำนวนที่ยื่นฟ้องระบุว่าทีมรักษาความปลอดภัยของ Tesla พบว่า Khatilov ได้ใช้สิทธิ์สมาชิกของกลุ่มเข้าถึงไฟล์ดังกล่าวที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานของตัวเองออกไปโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ของบริษัทซักถามเขาก็อ้างว่าได้โอนแค่ไฟล์บริหารงานส่วนตัวสองสามไฟล์เท่านั้น ต่อมาเมื่อ Khatilov ให้ทีมตรวจสอบเข้าไปดูใน Dropbox ของเขาก็ได้พบไฟล์ดังกล่าวในนั้น

หลังจากจับโกหกได้ Khatilov ก็อ้างว่าลืมไปว่ามีไฟล์อื่น ๆ หลายพันไฟล์ได้โอนไปด้วย และเขาพยายามทำลายหลักฐานโดยพยายามลบ Dropbox ที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ส่วนตัวและไฟล์ต่าง ๆ ในช่วงที่เริ่มการสอบสวน แต่ในที่สุดเจ้าหน้าที่ของบริษัทก็ได้เข้าถึงคอมพิวเตอร์ของเขาจากระยะไกลแล้วตรวจพบไฟล์ดังกล่าว แล้วสั่งให้เขาลบไฟล์ทั้งหมดออกไปในที่สุด

Tesla ไม่แน่ใจว่า Khatilov ได้สำเนาไฟล์ไว้ที่อื่น แชร์ให้บุคคลอื่น หรือบันทึกไว้ในอุปกรณ์หน่วยความจำอื่น ๆ หรือไม่ จากนั้นจึงได้มีการส่งเรื่องฟ้องดำเนินคดีและจะได้มีการสืบสวนหรือตรวจค้นข้อมูลกันต่อไป

ก่อนหน้านี้ Tesla ได้ฟ้องร้องเพื่อปกป้องเทคโนโลยีของบริษัทจนชนะมาแล้วหลายคดี เช่น เมื่อปี 2019 Martin Tripp พนักงานของ Tesla ได้ปล่อยข้อมูลลับให้กับนักข่าว และฟ้อง Zoox บริษัทเกิดใหม่พัฒนาระบบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองที่รับพนักงานของ Tesla จำนวน 4 คนพร้อมถ่ายเอกสารข้อมูลลับไปด้วย แต่ยังเหลือคดีที่ค้างอยู่คือฟ้องร้อง Guangzhi Cao อดีตวิศวกรว่าขโมยความลับเกี่ยวกับ Autopilot

ที่มา : theverge, engadget และ เอกสาร