ในงานประกาศผลประกอบการไตรมาสที่ 4 ปี 2020 ของ Tesla ได้มีการอัปเดตความคืบหน้าของรถยนต์ซีรีส์ใหม่ ได้แก่ รถกระบะไฟฟ้า Cybertruck จะส่งมอบชุดแรกสองสามคันปลายปีนี้, รถบรรทุกไฟฟ้า Semi คาดว่าจะส่งมอบในปีนี้ และรถสปอร์ตไฟฟ้า Roadster จะเริ่มผลิตในปี 2022 จากนั้น Joseph Spak นักวิเคราะห์การลงทุนของสถาบันการลทุน RBC Capital Markets ได้สอบถามซีอีโอ Elon Musk ว่า Tesla ยังคงมีแผนที่จะผลิตรถตู้ไฟฟ้าในอนาคตอยู่หรือไม่ ซึ่ง Musk ตอบว่า Tesla จะสร้างรถตู้ไฟฟ้าในเวลาที่ยังไม่สามารถระบุได้ตอนนี้

ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีข่าวกล่าวถึงการผลิตรถตู้ไฟฟ้าของ Tesla ออกมาเลย แต่นักวิเคราะห์ Spak เปิดเผยว่าเมื่อปี 2018 Elon Musk ได้เคยทวีตว่าสนใจอยากจะสอบถามเกี่ยวกับการร่วมมือสร้างรถตู้ไฟฟ้า eSprinter กับ Daimler และ Mercedes

Musk ยืนยันว่าจะสร้างรถตู้ไฟฟ้าแต่ต้องจัดการให้แบตเตอรีมีเพียงพอเสียก่อน เพราะ Tesla มีโครงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอีกมากมายทั้ง Cybertruck, Semi และ Roadster ดังนั้นแบตเตอรีจึงเป็นปัญหาคอขวดอยู่ในตอนนี้ ซึ่ง Tesla ก็ได้ร่วมมือกับพันธมิตรผู้ผลิตแบตเตอรีและจะผลิตแบตเตอรีของตัวเองเพื่อให้มีแบตเตอรีเพียงพอต่อการใช้งาน

ล่าสุดการบริหารของ Joe Biden ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เผยว่าจะเปลี่ยนรถยนต์ทั้งหมดที่ใช้อยู่ในหน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในสหรัฐฯ ซึ่งจากรายงานข้อมูลยานยนต์ประจำปีของสหรัฐฯ เผยว่ารัฐบาลกลางมีรถยนต์ทั้งหมดจำนวน 645,047 คัน เยอะที่สุดคือรถบรรทุกขนาดเล็ก 271,652 คัน, รถบรรทุกขนาดกลาง 101,999 คัน และรถบรรทุกขนาดใหญ่ 38,837 คัน ส่วนที่เหลือก็คือ รถซีดาน 89,693 คัน, SUV ที่ 84,105 คัน และรถตู้ 47,639 คัน

หากนโยบายนี้เริ่มอนุมัติรถยนต์ของ Tesla ที่อยู่ในเกณฑ์ก็คือ รถยนต์ซีดาน, SUV และรถบรรทุก Semi ที่จะออกมาในปีนี้ ดังนั้นจะขาดก็แค่รถตู้ไฟฟ้าเท่านั้น และถ้าผลิตออกมาก็ต้องสู้กับผู้ผลิตรายอื่นในสหรัฐฯ อย่าง GM, Rivian และ Ford

ที่มา : cnet และ teslarati

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส