เห็นได้ชัดว่าทิศทางของรถยนต์ในอนาคตไปไม่พ้นรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติอย่างแน่นอน เชื่อว่าทุกแบรนด์คงกำลังซุ่มพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติอยู่อย่างแน่นอน แม้แต่ Apple เองก็ยังสนใจในตลาดนี้เช่นเดียวกัน

วันนี้ Volkswagen Group ประกาศอย่างเป็นทางการว่าได้ร่วมมือกับ Microsoft มาเป็นระยะเวลาหลายปีในการพัฒนาระบบคลาวด์สำหรับใช้งานร่วมกับรถยนต์ แต่ล่าสุดนั้น Volkswagen ได้ก้าวไปสู่การพัฒนารถยนต์ไร้คนขับร่วมกับ Microsoft แล้ว โดยคอนเซปต์ของ Volkswagen คือผสานระหว่างเทคโนโลยีการขับเคลื่อนอัตโนมัติของบริษัทและระบบคลาวด์ Azure ของ Microsoft เพื่อสร้างสิ่งที่เรียกว่า Automated Driving Platform (ADP) ขึ้นมา

นอกจากนี้ Volkswagen ยังวางแผนลงทุนด้วยเงินจำนวนมากถึง 32,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในการพัฒนาระบบรถยนต์สู่ระบบดิจิทัลในปี 2025 หรืออีกแค่ 4 ปีเท่านั้น

หากทั้งหมดเป็นไปตามแผนของ Volkswagen ในปี 2565 เราจะได้เห็นรถยนต์ของ Volkswagen ที่มีความสามารถเชื่อมต่อกับระบบคลาวด์ ขับเคลื่อนด้วยซอฟต์แวร์ และสามารถอัปเดตระบบได้ผ่าน OTA เหมือนกับที่ Tesla ทำอยู่ตอนนี้ และคาดว่าระบบแบบนี้จะกลายเป็นเรื่องปกติในอนาคตเลยล่ะครับ

อ้างอิง CNET

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส