11 สิงหาคม Joerg Steinbach รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจแห่งรัฐ Brandenburg ประเทศเยอรมนี ซึ่งรัฐนี้เป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตรถยนต์แห่งที่ 4 ของเทสลา (กิกะเบอร์ลิน) ได้ทวีตเผยภาพ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) ที่ได้มาพบปะประชุมหารือกันถึงการสร้างโรงงานที่เหลือหรือยังค้างคาอยู่โดยมี Dietmar Woidke นายกรัฐมนตรีแห่งรัฐ Brandenburg ร่วมพูดคุยด้วย

ก่อนหน้านี้มัสก์ได้ทวีตเผยว่าเขากำลังเดินทางด้วยเที่ยวบินสาธารณะและเครื่องกำลังลงจอดที่ Brandenburg เยอรมนี ซึ่งคาดเดาว่ามัสก์เดินทางไปเพื่อแก้ไขปัญหาการสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ที่ล่าช้าอยู่ให้จบได้เสียที

เดือนกันยายนเยอรมนีจะมีการเลือกตั้งใหญ่ ดังนั้นช่วงนี้กำลังมีการหาเสียงเพื่อเก็บคะแนนจากประชาชน ซึ่งมีข่าวว่า Armin Laschet ผู้สมัครพรรคอนุรักษ์นิยมซึ่งคาดว่าเป็นตัวเต็งที่จะได้สืบทอดตำแหน่งจากนายกฯ คนเก่า Angela Merkel ก็มีแผนจะไปเยี่ยมชมโรงงานของเทสลาในวันศุกร์นี้เพื่อพบปะเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นและเรียกคะแนนเสียงจากประชาชนด้วย

ก่อนหน้านี้ประชาชนและนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้ประท้วงและฟ้องร้องถึงการก่อสร้างโรงงานของเทสลาอยู่หลายครั้ง ซึ่งส่งผลให้การสร้างโรงงานล่าช้าจนต้องเลื่อนเปิดการผลิตไปเป็นปลายปี 2021 แต่ถึงตอนนี้หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมของรัฐฯ ก็ยังไม่ได้อนุมัติขั้นสุดท้ายสำหรับการสร้างโรงงาน จึงมีวี่แววว่าโรงงานอาจจะเปิดล่าไปถึงปี 2022 ซึ่งเดือนพฤษภาคม มัสก์ได้เดินทางไปเยี่ยมโรงงานแล้ววิจารณ์ว่าระบบราชการมีกฎมากมายจนไม่สามารถทำอะไรได้

อย่างไรก็ตาม วันพุธที่ผ่านมาก็มีข่าวดีว่าคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมของรัฐฯ ได้มีข้อคัดค้านของประชาชนต่อการสร้างโรงงานน้อยลงเพียง 44 ข้อจากที่เคยมี 373 ข้อ ซึ่งมัสก์ได้แสดงความเห็นถึงข่าวนี้ว่ามันสุดยอดไปเลย ดังนั้นเชื่อว่าการพบปะประชุมกับผู้นำรัฐในครั้งนี้จะเป็นโอกาสที่ดีให้โรงงานกิกะเบอร์ลินสามารถสร้างต่อได้จนสำเร็จ

ที่มา : reuters และ teslarati

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส