วันศุกร์ที่ 13 สิงหาคม อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) ได้พา Armin Laschet ผู้สมัครพรรคอนุรักษ์นิยมตัวเต็งที่คาดว่าจะได้สืบทอดตำแหน่งจากนายกฯ คนเก่า Angela Merkel ในศึกเลือกตั้งใหญ่ของเยอรมนีใน 26 กันยายน เดินเยี่ยมชมโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาที่ Brandenburg ซึ่งมัสก์กล่าวเขาหวังว่าโรงงานจะได้รับการอนุมัติให้ผลิตรถยนต์คันแรกได้ในเดือนตุลาคม

นอกจากนี้มัสก์ยังกล่าวลบความกังวลเกี่ยวกับการใช้น้ำของโรงงานว่า เมื่อมองไปรอบ ๆ จะพบว่าพื้นที่ตรงนี้มีน้ำมากมายเหมือนกับที่อื่น ซึ่งที่นี่ไม่ใช่ทะเลทราย แถมฝนก็ตกหนักมาก (ที่นี่เคยเกิดเหตุน้ำท่วมมาแล้ว) และกล่าวในมุมบวกว่าเทสลาได้รับการสนับสนุนจากทองถิ่นมากมาย และรู้สึกยินดีที่ได้มาตั้งโรงงานอยู่ในเยอรมนี

ความเป็นจริงแล้วก่อนหน้านี้ประชาชนและนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นได้ประท้วงและฟ้องร้องถึงการก่อสร้างโรงงานของเทสลาอยู่หลายครั้ง ส่งผลให้การสร้างโรงงานล่าช้าจนต้องเลื่อนเปิดการผลิตไปเป็นปลายปี 2021 และขณะนี้หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมของรัฐฯ ก็ยังไม่ได้อนุมัติการสร้างโรงงานขั้นสุดท้าย จึงคาดว่าโรงงานอาจจะเปิดล่าไปถึงปี 2022

วันพุธที่ 11 สิงหาคม มัสก์ได้เข้าพบและประชุมหารือกับคณะบริหารของรัฐฯ ถึงการสร้างโรงงานที่ยังค้างคาอยู่ และล่าสุดได้พาว่าที่นายกฯ คนใหม่เดินเยี่ยมชมโรงงานด้วย ดังนั้นเชื่อว่าปัญหาด้านกฎระเบียบของหน่วยงานรัฐฯ น่าจะคลี่คลายได้ในไม่ช้าและต้องติดตามความคืบหน้ากันต่อไป

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุขยา เกษจำรัส