วันพุธที่ 13 มีนาคม อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) ได้เดินทางไปเยอรมนี (ในรูปพาลูกชายไปด้วย) เพื่อเยี่ยมโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าใกล้กรุงเบอร์ลิน หรือเรียกกันว่า “จิกะเบอร์ลิน” ซึ่งต้องหยุดการผลิตลงตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว หลังจากไม่มีไฟฟ้าใช้เนื่องจากถูกลอบวางเพลิงระบบส่งกำลังไฟฟ้าในท้องถิ่น

เมื่อมัสก์มาถึงโรงงานในบรันเดนบูร์กก็ได้โบกมือทักทายให้กับพนักงาน และขึ้นบนเวทีกล่าวพูดคุยกับพนักงานที่มารวมตัวกันในเต็นท์ พร้อมบอกรักทุกคนเป็นภาษาเยอรมันว่า “ฉันรักคุณ” นอกจากนี้เขาได้กล่าวความคิดเห็นเพิ่มเติม แต่น่าเสียดายที่มีเสียงดังก้องรบกวนได้กลบเสียงที่เขาพูด ทั้งนี้สื่อท้องถิ่นรายงานคาดว่ามัสก์จะพบกับนักการเมืองระดับท้องถิ่นในระหว่างที่มาเยือนเยอรมนีด้วย

สัปดาห์ที่แล้ว ระบบส่งกำลังไฟฟ้าย่อยในท้องถิ่นใกล้กับโรงงานของเทสลาในเยอรมนีได้ถูกลอบวางเพลิง จึงทำให้โรงงานผลิตรถยนต์ไม่มีไฟฟ้าใช้และต้องหยุดการผลิตลงชั่วคราว หลังจากนั้นได้มีกลุ่มนักเคลื่อนไหว ‘Vulkangruppe’ (กลุ่มภูเขาไฟ) ออกมาอ้างความรับผิดชอบ โดยโพสต์บนเว็บบอกถึงสาเหตุในการลอบวางเพลิง ซึ่งเกี่ยวกับการทำลายทรัพยากรของเทสลา

ทั้งนี้เทสลาได้ออกแถลงการณ์ว่าการลอบวางเพลิงโครงข่ายส่งกำลังไฟฟ้าสาธารณะ เป็นความตั้งใจของผู้ไม่หวังดีที่มุ่งเป้ามายังโรงงานผลิตรถยนต์ และต่อมาเมื่อต้นสัปดาห์นี้โรงงานของเทสลาได้กลับมามีไฟฟ้าใช้อีกครั้งและดำเนินการผลิตต่อในวันพุธ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากเทสลามีแผนจะขยายโรงงานประกอบรถยนต์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่ในเมืองบรันเดนบูร์ก ซึ่งการขยายโรงงานจะต้องใช้ที่ดินเพิ่มอีก 170 เฮกตาร์ (1062 ไร่) จากที่มีอยู่ 300 เฮกตาร์ (1,875 ไร่) ดังนั้นชาวบ้านในท้องถิ่นและกลุ่มสิ่งแวดล้อมจึงกังวลเกี่ยวกับการตัดไม้ การใช้น้ำปริมาณสูง และการจราจรบนถนนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่ได้ร่วมกันโหวตคัดค้านการขยายโรงงานของเทสลา และได้มีนักเคลื่อนไหวมาตั้งค่ายประท้วงอยู่ใกล้โรงงาน