1 กันยายน SK Innovation บริษัทด้านพลังงาน ปิโตรเคมีและแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งอยู่ในเครือบริษัท SK Group ของเกาหลีใต้เผยว่าจะลงทุน 1.2 ล้านล้านวอน (33,494 ล้านบาท) ในโรงงานแบตเตอรี่แห่งใหม่ในจีนเพื่อรองรับการเติบโตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ต้องการแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น

ข้อมูลวิจัยของ IHS Markit ได้สรุปยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกในปี 2020 ไว้ที่ 2.5 ล้านคันและคาดว่าในปี 2021 ยอดขายจะเพิ่มขึ้น 70% เนื่องจากกฎระเบียบในการการปล่อยก๊าซคาร์บอน ซึ่งส่งผลให้ผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกได้กระโดดเข้าสู่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่จัดว่าเป็นส่วนประกอบสำคัญที่จะต้องผลิตเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

SK Innovation เป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าให้กับ Ford Motor,  Volkswagen AG และ Hyundai Motor มีโรงงานผลิตแบตเตอรี่อยู่ในสหรัฐอเมริกา จีน ฮังการี และเกาหลีใต้ ปัจจุบันมีกำลังการผลิตแบตเตอรี่อยู่ที่ 40 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี และเดือนกรกฎาคมมีแผนจะขยายกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 85 กิกะวัตต์ชั่วโมงในปี 2023, 200 กิกะวัตต์ชั่วโมงในปี 2025 และ 500 กิกะวัตต์ชั่วโมงในปี 2030

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนพฤษภาคม SK Innovation ได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับ Ford Motor เพื่อผลิตเซลล์แบตเตอรี่ให้กับรถยนต์ไฟฟ้าของฟอร์ดในหลายรุ่น และในเดือนเดียวกันได้จับมือกับ EVE Energy ผู้ผลิตแบตเตอรี่ของจีน และ BTR ผู้ผลิตวัสดุแบตเตอรี่ของจีนจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อสร้างโรงงานผลิตแคโทดในจีนรองรับการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เดือนกรกฎาคมและสิงหาคมมีข่าวว่า SK Innovation จะแยกบริษัทเพื่อมุ่งเน้นไปที่การผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ตลาดกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยจะใช้ชื่อว่า SK Battery ซึ่งจะเปิดตัวในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ส่วนแผนล่าสุดในการสร้างโรงงานแบตเตอรี่แห่งใหม่ในประเทศจีนยังไม่ได้เปิดเผยถึงรายละเอียด ซึ่งจะอัปเดตความคืบหน้าให้ทราบกันต่อไป

ที่มา : reuters และ asia.nikkei.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส