วันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม Samsung SDI ผู้ผลิตแบตเตอรี่และวัสดุอิเล็กทรอนิกส์ของเกาหลีใต้เผยว่า ได้ตกลงในการจัดหาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าให้กับ Hyundai Motor ครั้งแรกเป็นเวลา 7 ปี โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2026 – 2032 ซึ่งจะจัดหาเซลล์แบตเตอรี่ที่เรียกว่า Prismatic Cell เป็นเซลล์แบบแท่งปริซึม ซึ่งจะผลิตที่โรงงานในฮังการีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของ Hyundai ในตลาดยุโรป

Samsung SDI เป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ใคร ๆ อาจจะพึ่งได้ยินชื่อนี้ เพราะแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าของเกาหลีใต้จะคุ้น ๆ กับชื่อ LG Energy Solution ทั้งนี้ Samsung SDI ได้เคยจัดหาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าให้กับค่ายรถยนต์ชั้นนำมาแล้ว ได้แก่ General Motors, Stellantis และ BMW

แม้ว่าทั้ง 2 บริษัทจะไม่ได้เปิดเผยถึงรายละเอียดของข้อตกลงทั้งหมด แต่แหล่งข่าวคนวงในได้เล่าว่า ภายใน 7 ปีข้างหน้า Samsung SDI มีแนวโน้มจะสามารถจัดหาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ได้ถึง 500,000 คัน

เมื่อวันพุธที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา Samsung SDI ได้ประกาศแผนจะลงทุน 2,700,000 ล้านวอน (73,071 ล้านบาท) ในการสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าแห่งที่ 2 ร่วมกับ Stellantis ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐอินเดียนา ประเทศสหรัฐอเมริกา และจะเริ่มการผลิตในปี 2027

เดือนเมษายน Samsung SDI ได้ประกาศแผนจะลงทุน 3,000 ล้านเหรียญ (109,815 ล้านบาท) เพื่อสร้างโรงงานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าร่วมกับ General Motors ซึ่งจะเริ่มเปิดการผลิตในปี 2026

ที่มา : reuters.com ภาพ : samsungbatterysolutions.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส