รถปลั๊กอินไฮบริดคือรถที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าผสานการทำงานของเครื่องยนต์ สามารถขับขี่ด้วยโหมดไฟฟ้าและน้ำมัน รวมถึงชาร์จพลังงานไฟฟ้าจากภายนอกได้ จึงขับขี่ได้ไกลขึ้น และหมดกังวลเรื่องสถานีชาร์จ วันนี้เราพามาแบไต๋ Mitsubishi Outlander PHEV รถปลั๊กอินไฮบริดคันแรกของมิตซูบิชิ ด้วย 5 ประโยชน์ของรถคันนี้ว่า มีดีอะไรทำไมถึงยังน่าซื้อในปี 2021 นี้

Mitsubishi Outlander PHEV ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 13.8 กิโลวัตต์/ชั่วโมง วิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าตลอดเวลาไม่ว่าความเร็วต่ำหรือความเร็วสูง และวิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% ได้ไกลถึง 55 กิโลเมตร ทำงานควบคู่กับเครื่องยนต์เบนซิน MIVEC แบบ DOHC 2.4 ลิตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ ด้วยระบบ Super All Wheel Control (S-AWC) ที่มีต้นแบบมาจากรุ่น Lancer Evolution โดยเครื่องยนต์มีหน้าที่ในการปั่นกระแสไฟกับไปเก็บในแบตเตอรี่และช่วยส่งกำลังขณะเร่งแซงหรือขึ้นเขา 

รถมีโหมดการขับเคลื่อน 3 แบบ ทำงานอัตโนมัติ สับเปลี่ยนเองตามความเหมาะสม ได้แก่
• EV Mode โหมดการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพียว ๆ 
• Series Hybrid Mode ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าผสานเครื่องยนต์ช่วยเสริมกำลัง
• Parallel Hybrid Mode โหมดขับเคลื่อนกำลังสูงสุด แสดงผลตอนเร่งแซงหรือขึ้นเขา 

เอาล่ะ เรามาดูกันว่า 5 คุณประโยชน์ของ Mitsubishi Outlander PHEV มีอะไรบ้าง?

1. ใช้น้ำมันมาเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าได้ และปลั๊กไฟ 1,500w

Mitsubishi Outlander PHEV แตกต่างจาก PHEV รุ่นอื่น ๆ ตรงที่ เป็นรถคันเดียวที่คุณสามารถจัดการพลังงานไฟฟ้าได้ด้วยตัวเอง มีมอเตอร์ขับเคลื่อนหน้า-หลัง และมอเตอร์สำหรับผลิตกระแสไฟฟ้า (Generator) ที่สามารถใช้น้ำมันมาเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าได้ สำหรับผู้ที่ต้องการเก็บพลังงานไฟฟ้าไว้ใช้แคมปิ้ง ดริปกาแฟหรือชาร์จไฟไว้วิ่งในวันต่อไป โดยไม่ต้องชาร์จไฟบ้าน สามารถกดปุ่ม Charge และกด Save พลังงานไฟฟ้าไว้ใช้ได้ เพื่อให้ตัวรถใช้พลังงานจากแบตเตอรี่น้อยที่สุด โดยอาศัยเครื่องยนต์เข้ามาช่วยขับเคลื่อนนั่นเอง

นอกจากนี้ Mitsubishi Outlander PHEV มีปลั๊กไฟที่ให้พลังงานไฟ AC 1,500w แถมยังให้มา 2 จุด ด้วยกันคือ บริเวณหลังคอนโซลกลางและห้องเก็บสัมภาระด้านท้าย สามารถเสียบไมโครเวฟหรือเตาไฟฟ้าชาบู ปิ้งขนมปัง กาต้มน้ำหรือดริปกาแฟได้นานถึง 10 ชั่วโมง

2. วิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนๆ ในโหมด EV ได้ถึง 55 กิโลเมตร

Mitsubishi Outlander PHEV สามารถวิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพียว ๆ ในโหมด EV ได้ถึง 55 กิโลเมตร ทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 135 กิโลเมตร/ชั่วโมง ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าก่อนเครื่องยนต์จะทำงาน เงียบและให้พลังงานสะอาด ปราศจากการใช้เชื้อเพลิงและการปล่อยก๊าซ CO2

การวิ่งในโหมด EV เพียงพอสำหรับการใช้งานในเมือง เพราะคุณสามารถชาร์จไฟที่บ้าน หรือที่ทำงาน ขณะขับรถ ไปจนถึงห้างสรรพสินค้าได้ เพราะ Mitsubishi Outlander PHEV ใช้เวลาชาร์จแบบปกติ (normal charger) เพียง 4 ชั่วโมงก็ได้แบตเต็ม 100% แถมยังมีระบบ Quick Charging ที่ใช้เวลาเพียง 25 นาทีเท่านั้น สามารถเก็บพลังงานไฟฟ้าไปใช้งานได้ถึง 80% เลยทีเดียว เรียกได้ว่าอุ่นใจเรื่องเวลาในการชาร์จไปได้เลย

หัวชาร์จมี 2 แบบ คือ Type-1 และ CHAdeMO ในส่วนของหัวชาร์จ CHAdeMO ยังมีจุดเด่นที่สามารถส่งกำลังไฟจากรถยนต์กลับไปใช้ในบ้านได้ด้วย (ต้องผ่าน Bi-Directional Charger และตัวบ้านเองต้องติดตั้งแบตเตอรี่กักเก็บพลังงานไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์ ซึ่งสามารถชาร์จกระแสไฟไปที่รถได้ด้วย) โดยเมื่อใช้ไฟที่กักเก็บจากบ้านหมดแล้ว ตัวรถเองก็จะปล่อยไฟออกมาใช้ได้สูงสุด 10KW และยังมีระบบตัดไฟอัตโนมัติ เมื่อเหลือไฟที่รถ 20% เพื่อให้รถยังสามารถสตาร์ตรถต่อได้ หมายความว่าถ้าบ้านนั้นติดตั้งระบบไฟฟ้าหมุนเวียน (Dendo Drive House) แบบที่กล่าวไป แล้วเกิดไฟดับ ก็สามารถใช้ไฟจากรถมาช่วยฉุกเฉินได้

3. มีแอปพลิเคชัน OUTLANDER PHEV Remote Ctrl รองรับ

มิตซูบิชิมีแอปพลิเคชันชื่อว่า OUTLANDER PHEV Remote Ctrl ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกและความปลอดภัยให้แก่ผู้ขับขี่ ที่ทำให้การใช้งาน Mitsubishi Outlander PHEV ง่ายขึ้น

• ตั้งเวลาระบบชาร์จไฟ ได้ถึง 5 รูปแบบ
• ตั้งเวลาการทำงานของระบบปรับอากาศล่วงหน้า เผื่อเลิกงานแล้วกะเวลาเดินกลับมาที่รถ โดยตั้งได้ตั้งแต่ 5 นาที จนถึง 180 นาทีเลยทีเดียว 
• ตรวจสอบสถานะรถ เช่น ไฟหน้าเปิดอยู่ , ประตูรถเปิดอยู่ , ฝากระโปรงหน้าเปิดอยู่ เป็นต้น 
• Car Finder สามารถแสดงตำแหน่งรถ ด้วยการสั่งให้เปิดไฟหน้าหรือไฟหรี่

ใช้โค้ด SSID ที่ได้รับมาพร้อมตัวรถด้วย และลงทะเบียนก่อน เพื่อเชื่อมตัวรถกับสมาร์ตโฟนของผู้ใช้ตามวิธีที่แอปพลิเคชันบอกได้เลย

4. นั่งทำงานในรถ เปิดแอร์เย็นสบาย ไม่มีเสียงเครื่องยนต์มารบกวน

Mitsubishi Outlander PHEV สามารถใช้ประโยชน์จากไฟฟ้าและน้ำมันได้หลากหลาย เช่น หากแบตเตอรี่ยังมีไฟเหลือ สามารถเปลี่ยนห้องโดยสารภายในรถให้กลายเป็นห้องทำงานเฉพาะกิจ โดยการจอดเปิดแอร์ นั่งทำงานในรถได้สบาย เพราะสามารถเปิดแอร์ได้โดยไม่ต้องสตาร์ตเครื่องยนต์ เนื่องจาก Mitsubishi Outlander PHEV มีพื้นที่ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง ทั้งในส่วนคนขับและผู้โดยสาร มีพื้นที่ยืดเหยียดขาได้สบาย

5. รถปลั๊กอินไฮบริดที่จอดเกียร์ N ให้เข็นได้

ข้อดียังไม่หมดแค่นั้น เนื่องจาก Mitsubishi Outlander PHEV เป็นรถปลั๊กอินไฮบริด ทำให้หลายคนอาจกังวลเรื่องการจอดรถซ้อนคัน ว่าจะทำให้เหมือนรถเครื่องยนต์ปกติไหม ขอบอกเลยว่าทำได้! 

วิธีการทำก็ไม่ยาก เริ่มจาก
1. กดสวิตช์ Power ON (Ready)
2. เหยียบเบรกค้างไว้
3. กดสวิตช์ตัว P ค้างไว้ประมาณ 3 วินาที จนตัว P กะพริบบนหน้าปัด
4. เลื่อนจอยสติ๊กไปที่ตัว N ค้างไว้จนตัว N กระพริบบนหน้าปัด แล้วปล่อยจอยสติ๊ก
5. เลื่อนจอยสติ๊กไปที่ตัว N อีกครั้งจนขึ้นคำว่า “N POSITION HELD WHEN POWER OFF” บนหน้าปัด
6. กดสวิสต์ Power OFF

เท่านี้ก็หมดห่วงว่ารถของเราจะไปบังทางใครเขาแล้วจะเข็นไม่ได้แล้ว

สรุปและข้อสังเกตจาก beartai

• หากวิ่งด้วยไฟฟ้าอย่างเดียวสามารถไปได้ไกล 55 กม. แต่หากต้องเดินทางไกล สามารถสลับโหมดมาใช้น้ำมันในการเดินทางไกลได้

• ต้องสตาร์ตรถในโหมดไฟฟ้าก่อน ถึงจะใช้ช่องจ่ายไฟ AC 1500w ได้

• Mitsubishi Outlander PHEV ชาร์จไฟบ้านได้ แต่ต้องติดตั้ง EV  Charger  ซึ่งเป็นอุปกรณ์ติดในอาคาร ที่ใช้ในการจ่ายไฟฟ้าจากบ้านไปยังรถยนต์ไฟฟ้า

• แอปพลิเคชัน ‘OUTLANDER PHEV Remote Ctrl’ ต้องใช้โค้ด SSID ในการเชื่อมต่อ ปกติจะห้อยไว้กับกุญแจรถ แต่หากผู้ขับขี่ทำโค้ดหาย สามารถดึงโค้ดใหม่ได้ที่ศูนย์บริการของมิตซูบิชิ โดยไม่เสียค่าบริการ ทั้งนี้โค้ด SSID 1 โค้ดสามารถล็อกอินได้สูงสุด 2 เครื่อง

สรุปแล้ว Mitsubishi Outlander PHEV ปลั๊กอินไฮบริดเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์สำหรับคนที่ยังกังวลเรื่องสถานีไฟฟ้า ที่ยังไม่ครอบคลุมทุกจังหวัด ก็ยังใช้น้ำมันชาร์จไฟได้และเติมน้ำมันให้อุ่นใจ รวมถึงพลังงานไฟฟ้าที่สามารถแจกจ่ายเอาไปใช้ประโยชน์อื่น ๆ ต่อได้อีก ที่สำคัญการรับประกันของแบตเตอรี่ที่ยาวนาน 10 ปี ทำให้ Mitsubishi Outlander PHEV เป็น Perfect Solution และเป็นสุดยอด PHEV สำหรับคนไทยในเวลานี้อย่างแท้จริง

Mitsubishi Outlander PHEV รุ่น GT ราคา 1,640,000 บาท
Mitsubishi Outlander PHEV รุ่น GT-Premium ราคา 1,749,000 บาท
รายละเอียด Mitsubishi Outlander PHEV: https://cutt.ly/1ELXxyd

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส