วันอังคารที่ 12 ตุลาค CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำในประเทศจีน ที่มีลูกค้าเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ เช่น Tesla และ Volkswagen AG เผยมีแผนจะสร้างโรงงานรีไซเคิลวัสดุแบตเตอรี่ที่มณฑลหูเป่ยในภาคกลางของจีนด้วยเงินทุนมูลค่า 32,000 ล้านหยวน (165,439 ล้านบาท)

ตามเอกสารยื่นขออนุญาตระบุว่าโรงงานแห่งนี้เป็นของบริษัทร่วมทุนที่ก่อตั้งขึ้นระหว่างหน่วยงานหนึ่งของ CATL และบริษัท Hubei Yihua Chemical Industry ในการรีไซเคิลแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แล้วเพื่อแยกเอาสาร เช่น โคบอลต์ และลิเทียม

แผนงานใหม่นี้ออกมาถูกจังหวะเป็นอย่างมาก เพราะอยู่ในช่วงกระแสความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก ซึ่งการสร้างความมั่นคงในวัสดุของแบตเตอรี่ถือว่าเป็นงานที่สำคัญของอุตสาหกรรมรถยนต์ก็ว่าได้ แถมประเทศจีนจัดเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก จึงเสี่ยงที่จะมีขยะสารพิษจากแบตเตอรี่อย่างมหาศาล ซึ่งรัฐบาลจีนก็ได้กำหนดมาตรการและนโยบายเพื่อส่งเสริมการรีไซเคิลและประหยัดการใช้วัสดุของแบตเตอรี่

เดือนกันยายน CATL ได้ตกลงซื้อกิจการ Millennial Lithium ของแคนาดาผู้ผลิตลิเทียมที่มีเหมืองตั้งอยู่ในแหล่งลิเทียมที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดในโลกด้วยมูลค่า 376.8 ล้านดอลลาร์แคนาดา (10,067 ล้านบาท) เพื่อช่วยในการจัดหาลิเทียมสารประกอบที่สำคัญในแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส