วันจันทร์ที่ 4 กันยายน เกา เผิงเฟย (Gao Pengfei) หัวหน้าวิศวกรของ CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่ของจีนและเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนรายใหญ่ที่สุดในโลก ได้กล่าวในงานแสดงรถยนต์ IAA Munich ว่าบริษัทมีแผนจะผลิต Shenxing แบตเตอรี่แบบชาร์จเร็วที่โรงงานในเยอรมนีและฮังการี ควบคู่ไปกับการผลิตในจีน

CATL จะผลิตแบตเตอรี่ Shenxing จำนวนมากในจีนตั้งแต่ปลายปี 2023 และเริ่มติดตั้งใช้งานอยู่ในรถยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่ปี 2024 ทั้งนี้ยังไม่ได้ระบุถึงกรอบเวลาสำหรับการผลิตในยุโรป และยังไม่ได้สรุปถึงข้อตกลงกับลูกค้า

16 สิงหาคม 2023 CATL ได้เปิดตัว Shenxing แบตเตอรี่ LFP แบบชาร์จเร็ว และอ้างว่าเป็นแบตเตอรี่ LFP แบบชาร์จเร็วที่สุดตัวแรกของโลก สามารถวิ่งได้ในระยะทาง 400 กิโลเมตร ด้วยการชาร์จแค่ 10 นาที และทำได้ไกลกว่า 700 กิโลเมตรต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง

สารประกอบทางเคมีของแบตเตอรี่ LFT มีต้นทุนต่ำกว่า นิกเกิล – โคบอลท์ – แมงกานีส ที่ใช้อยู่ในเซลล์แบตเตอรี่รูปทรงกระบอกของบริษัทผลิตรถยนต์ชั้นนำ เช่น บีเอ็มดับเบิลยู หรือเทสลา

เดือนธันวาคม 2022 CATL ได้เริ่มดำเนินการผลิตแบตเตอรี่ที่โรงงานในรัฐทูรินเจีย อยู่ทางตอนกลางของเยอรมนี และตอนนี้กำลังสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ 100 GWh ใหญ่ที่สุดในยุโรป ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองเดเบรเซนทางตะวันออกของประเทศฮังการี เพื่อผลิตเซลล์และโมดูลแบตเตอรี่ป้อนให้กับค่ายรถยนต์ Mercedes-Benz, BMW, Stellantis และ Volkswagen ทั้งนี้จะเริ่มเปิดการผลิตภายใน 2 – 3 ปี

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส