เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า Tesla หลายคันที่เข้ามาชาร์จแบตเตอรี่ที่ Supercharger ในบางสถานี เช่น Lake City รัฐฟลอริดาและที่ Long Island ในนิวยอร์กเผยว่าได้เห็นการติดตั้งจานรับสัญญาณบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) จึงคาดกันว่าน่าจะเป็นการให้บริการอินเทอร์เน็ตแก่เจ้าของรถที่เข้ามาใช้บริการชาร์จแบตเตอรี่

แม้ว่าสถานี Supercharger ของเทสลาจะขึ้นชื่อว่าชาร์จได้เร็วกว่าผู้ให้บริการรายอื่น แต่เวลาในการชาร์จจะใช้มากกว่า 30 นาที และอนาคตเทสลามีแผนจะรับรถค่ายอื่นเข้ามาชาร์จด้วยซึ่งได้เริ่มแล้วในยุโรป เชื่อว่าความหนาแน่นของรถและการรอคิวอาจจะใช้เวลาที่เพิ่มขึ้น

จะดีมากหากเจ้าของรถสามารถนั่งสตรีมเพลง ภาพยนตร์ คาราโอเกะ เกมและท่องเว็บ ซึ่งปกติจะเชื่อมต่อผ่าน LTE ได้เฉพาะคนที่เป็นสมาชิก Premium Connectivity แบบจ่ายรายเดือน ดังนั้นหากเทสลานำอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมมาให้บริการด้วย WiFi ที่สถานี Supercharger ก็จะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้ใช้บริการได้เป็นอย่างมาก

เจ้าของรถบางคนสันนิษฐานว่าการติดตั้งจานดาวเทียมอินเทอร์เน็ตจะใช้สนับสนุนการสื่อสารที่รวดเร็วและเสถียรมากขึ้น เพื่อถ่ายทอดข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานในปัจจุบัน ทั้งความสมบูรณ์ของการชาร์จ ข้อมูลการจ่ายไฟ การอัปเดตซอฟต์แวร์และอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม การใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อสื่อสารข้อมูลของระบบการทำงานในสถานีชาร์จอาจไม่จำเป็นต้องใช้แบนด์วิดท์ที่สูงประมาณ 97 Mbps ดังนั้นมีความเป็นไปได้สูงที่เทสลาจะให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมที่สถานี Supercharger ซึ่งเดือนที่ผ่านมา อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลาได้ตอบคำถามเกี่ยวกับการเข้าถึง WiFi ที่สถานี Supercharger ทั้งหมดว่ามันจะเกิดขึ้น ส่วนจะอยู่ในรูปแบบใดก็ต้องติดตามกันต่อไป

ที่มา : engadget, electrek และ tesmanian ภาพ : Twitter @MarcoRPTesla

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส