Sony บริษัทอิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำของญี่ปุ่น เปิดตัวบริษัทลูก Sony Mobility ที่โฟกัสด้านรถยนต์พลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะ พร้อม Prototype รถยนต์ไฟฟ้า Vision-S 02 SUV ใหม่ ในงาน CES 2022

หลังจากที่ Sony ได้เปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Vision-S 01 ในงาน CES 2020 ที่ผ่านมา ในปีนี้ ทาง Sony ก็ได้เปิดตัว Prototype รถ SUV พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ Vision-S 02 พร้อมคลิปวีดีโอนำเสนอความยาว 2 นาที

ในวีดีโอนั้นไม่ได้มีแค่รูปลักษณ์ภายนอกของรถรุ่นใหม่ของ Sony เท่านั้น แต่ยังแสดงให้เห็นถึงไลฟ์สไตล์ของอนาคต ที่รถ Vision-S ทั้ง 2 รุ่น เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ใหม่นี้ หรือการเชื่อมต่อระหว่างรถยนต์และแอพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟนของเรา วางแผนการเดินทางล่วงหน้าได้

แต่ไม่ใช่แค่รถยนต์เท่านั้นที่เปิดตัว ทาง Sony ยังได้เปิดตัวบริษัทลูก Sony Mobility Inc. บริษัทที่โฟกัสด้านการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเท่านั้น ในขณะที่บริษัทคอมพิิวเตอร์ยักษ์ใหญ่อย่าง Apple ยังคงไม่แน่ไม่นอนว่าจะผลิตรถยนต์ของตัวเองหรือไม่ แล้วยังเพิ่งเสียวิศวกรจากในโครงการ Apple Car ไปอีก ทาง Sony ที่เปิดตัวบริษัทรถยนต์ไฟฟ้านี้ ก็ได้เปิดตัวต้นแบบของรถยนต์ไปกว่า 2 รุ่นแล้ว และเริ่มเดินเกมหนักขึ้นแล้วด้วย

รถยนต์ Prototype ของ Sony ทั้ง 2 รุ่น Vision-S 02 (ซ้าย) และ Vision-S 01 (ขวา)

แม้ปัจจุบันนี้จะยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่า Sony จะผลิตรถยนต์ออกมาเป็นแบรนด์ของตัวเองหรือไม่ แต่ที่แน่ชัดก็คือ Sony มีวิสัยทัศน์ที่จะพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าให้กลายเป็นรถยนต์ทั่วไปให้ได้ในอนาคตให้ได้

เคนอิจิโร่ โยชิดะ (Kenichiro Yoshida) CEO ของ Sony กล่าวว่า “ตอนนี้เรายังคงสำรวจอยู่ว่าจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าของ Sony และวางจำหน่ายมันได้อย่างไร” ซึ่งการสำรวจนี้จะสามารถสรุปได้ว่าที่จริงแล้ว ‘บริษัทที่ผลิตสินค้าเพื่อความบันเทิง’ จะสามารถ ‘กำหนดนิยามใหม่ของวงการยานยนต์’ ได้อย่างไร

ตลอดเวลาที่ผ่านมาหลังจาก Sony ได้เปิดตัวรถ Vision-S ก็ได้แสดงให้เห็นว่ารถยนต์ไฟฟ้าของ Sony นั้นมีเทคโนโลยีที่ล้ำหน้ามากในวงการรถยนต์อย่างไร มีเซนเซอร์ต่าง ๆ ที่พัฒนาไปไกลกว่าเจ้าอื่นมากแค่ไหน แต่ตลอดปี 2564 ที่ผ่านมา Sony ก็ได้เผชิญปัญหาด้านเซมิคอนดักเตอร์ขาดแคลนพอ ๆ กับผู้ผลิตยานยนต์อื่น ๆ อีกต่างหาก

สรุปแล้วทาง Sony จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นแบรนด์ Sony เอง ไปแข่งกับรถยนต์ไฟฟ้าเจ้าอื่นในตลาด หรือจะเป็นซัพพลายเออร์-พาร์ทเนอร์ให้กับแบรนด์อื่น ๆ ในอนาคต ก็ยังไม่มีใครทราบได้

อ้างอิง

The Verge
Sony