รัฐบาลไต้หวันระบุว่า สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศกำลังอยู่ในช่วงจุดสูงสุดสังเกตได้จากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ยังคงสูงแต่อยู่ในระดับคงที่ โดยรัฐบาลจะค่อย ๆ ลดความเข้มข้นของมาตรการป้องกันโควิด-19 จนถึงจุดที่ประชาชนใช้ชีวิตร่วมกับไวรัสชนิดนี้ และในอนาคตจะต้องมีการเปิดพรมแดนอีกครั้ง

เฉิน สือจง (陳時中) รัฐมนตรีสาธารณสุขของไต้หวันกล่าวว่า อัตราการติดเชื้อจะอยู่ในระดับเดียวกับปัจจุบันไปสักพักก่อนที่จะเริ่มลดลง โดยก่อนหน้านี้เขาได้คาดเดาว่า สถานการณ์จะอยู่ในระดับสูงสุดในช่วงเดือนพฤษภาคม ตรงกับสถานการณ์ปัจจุบันที่มีจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ 94,800 ราย และมีรายงานผู้เสียชีวิตจากสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 จำนวน 126 ราย

ในภาพรวม จำนวนผู้ป่วยรายวันยังคงที่ และเข้าสู่จุดยอดตั้งแต่ประมาณสัปดาห์ที่แล้ว เราหวังว่าเราจะผ่านจุดยอดนี้ไปได้ในเร็ววัน

เฉิน สือจง รัฐมนตรีสาธารณสุขของไต้หวัน

ช่วงที่ผ่านมาจำนวนผู้ป่วยในแต่ละวันอยู่ที่ประมาณ 70,000 ถึง 90,000 ราย ในขณะที่อัตราการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลอยู่ที่ 59% ซึ่งรัฐบาลไต้หวันยังคงคอยติดตามและเฝ้าระวังอย่างสม่ำเสมอ

ในขณะที่ล่าสุดไต้หวันประกาศเปลี่ยนแผนจากเดิมที่มีนโยบาย Zero Covid (โควิดเป็นศูนย์) เป็นโมเดลไต้หวันแบบใหม่ที่มีแนวคิดคล้ายกับชาติตะวันตก ซึ่งตั้งใจที่จะอยู่ร่วมกับไวรัส และหลีกเลี่ยงการปิดตัวของธุรกิจและเศรษฐกิจ

ปัจจุบันร้านค้า, ร้านอาหาร และยิมสามารถเปิดทำการได้ตามปกติ เพียงแต่ประชาชนยังคงต้องสวมใส่หน้ากากอยู่เป็นหลัก

ไม่เพียงเท่านั้นไต้หวันยังพยายามที่จะผ่อนคลายการควบคุมชายแดน และจะมีนโยบายใหม่ประกาศในเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่ง เฉิน สือจง ก็ให้สัมภาษณ์ว่า “ไม่เร็วก็ช้าไต้หวันจะกลับมาเปิดพรมแดนอีกครั้ง มันเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ”

ที่มา: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส