ข่าวการแพร่ระบาดของ Covid-19 ทำให้การจัดงานและการรวมตัวต่าง ๆ ถูกยกเลิกเพื่อลดการแพร่เชื้อไปโดยปริยาย แต่สำหรับญี่ปุ่นเจ้าแห่งไอเดียแล้วละก็ ไม่มีปัญหา! เพราะทางมหาวิทยาลัย BBT เค้ามีไอเดียสุดเจ๋งที่สามารถให้บัณฑิตเข้ารับปริญญาได้เพียงแค่เฝ้าหน้าจอที่บ้านเท่านั้น

เมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมามหาวิทยาลัย Business Breakthrough University (BBT) ได้จัดงานรับปริญญาขึ้นที่โรงแรม Grand Palace ในโตเกียว ท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา แต่ไม่ต้องตกใจไปเพราะผู้รับปริญญาไม่ใช่นักศึกษา แต่เป็นหุ่นยนต์ตัวแทนนักศึกษาต่างหาก

หุ่นยนต์ที่เป็นตัวแทนเข้ารับปริญญาของเหล่านักศึกษามีชื่อว่า ‘Newme’ หุ่นยนต์เหล่านี้ขับเคลื่อนด้วยฐาน 4 ล้อ และมีหน้าจอถ่ายทอดสดใบหน้าของนักศึกษาจากโปรแกรม Zoom เมื่อถูกขานชื่อ Newme ก็จะเคลื่อนตัวเข้าไปรับประกาศนียบัตรจากประธาน Omae Kenichi พร้อมกับใบหน้าของเหล่านักศึกษาที่แสดงผลอยู่บนหน้าจอ ไม่เพียงเท่านั้นเหล่าบัณฑิตยังสามารถแชต และพูดคุยกันกับเหล่าอาจารย์ได้แบบ Realtime อีกต่างหาก

ศาสตราจารย์ Shugo Yanaka คณบดีฝ่ายบริหารธุรกิจโลก คณะบริหารธุรกิจมหาวิทยาลัย BBT ผู้วางแผนงานพิธีจบการศึกษากล่าวว่า เราต้องการที่จะจัดพิธีจบการศึกษาที่อบอุ่นให้กับนักศึกษาของเรา และเราหวังว่านี่จะเป็นแนวทางให้กับมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ที่กำลังประสบปัญหาการจัดงานรับปริญญาในช่วงวิกฤตไวรัสนี้เช่นเดียวกัน

หุ่นยนต์รับปริญญา

หุ่นยนต์รับปริญญา

หุ่นยนต์รับปริญญา

หุ่นยนต์รับปริญญา

หุ่นยนต์รับปริญญา

อ้างอิง BBT.ac

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส