มีรายงานจากสื่อต่างประเทศว่าหน่วยงานเกาหลีเหนือพยายามแฮก Pfizer บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเวชภัณฑ์เพื่อขโมยข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนไวรัสโคโรนาหรือหรือโรค Covid-19 รวมถึงข้อมูลการรักษาด้วย หน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้แจ้งให้ฝ่ายนิติบัญญัติทราบถึงพฤติกรรมของหน่วงานในเกาหลีเหนือ

Ha Tae-keung สมาชิกของคณะกรรมการข่าวกรองของรัฐสภาเกาหลีใต้กล่าวว่า “เกาหลีเหนือมีความพยายามที่จะแฮก Pfizer เพื่อขโมยข้อมูลวัคซีน Covid-19 และเทคโนโลยีด้านการรักษา” ด้าน Pfizer ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นอะไรเกี่ยวกับข่าวดังกล่าว ส่วน Reuters รายงานว่า การแฮกครั้งนี้ยังไม่มีการยืนยันที่แน่ชัดว่าสำเร็จหรือไม่

ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา The Wall Street Journal หน่วยงานในเกาหลีเหนือได้มุ่งเป้าไปที่บริษัทเกี่ยวกับยาอย่างน้อย 6 แห่ง ในสหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร และเกาหลีใต้ ที่กำลังพัฒนาวัคซีนสำหรับรับมือไวรัสโคโรนา ไม่ใช่เพียงแค่บริษัทยาเท่านั้น ซัปพลายเออร์ต่าง ๆ ก็ตกเป็นเป้าของการแฮกเช่นเดียวกัน

วัคซีน Pfizer ร่วมพัฒนาโดย BioNTech บริษัทคู่ค้าจากเยอรมนี ได้รับอนุญาตให้ใช้งานในเดือนธันวาคมที่ผ่านมาควบคู่กับวัคซีนของ Moderna โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Joe Biden ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาได้สั่งวัคซีน Moderna และ Pfizer เพิ่มอย่างละ 100 ล้านโดส ซึ่งจะเพียงพอต่อชาวอเมริกันทุก ๆ คน

อ้างอิง CNET

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส