Apple Inc. สนับสนุนให้พนักงานได้รับวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 โดยจัดการเวลาสำหรับการนัดหมายและจ่ายค่าลาป่วยสำหรับผู้ที่ได้รับผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน

นับตั้งแต่การแพร่ระบาดของไวรัสที่เริ่มระบาดเมื่อปีที่แล้ว Apple ได้เสนอเวลาหยุดพักให้กับพนักงานที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 โดยพนักงานหลายคนยังคงทำงานจากที่บ้าน ในขณะที่บริษัทก็ได้ทยอยให้พนักงานในส่วนของหน้าร้านค้าปลีกกลับมาทำงานตามปกติ หลังจากร้าน Apple ทั่วสหรัฐอเมริกาได้เปิดให้บริการอีกครั้ง

ในแคลิฟอร์เนียซึ่งเป็นที่ตั้งของ Apple สำนักงานหลักและร้านค้าปลีกอีกมากกว่า 50 แห่ง ผู้ที่มีอายุมากกว่า 16 ปีจะได้รับสิทธิ์ในการเข้ารับการฉีดวัคซีนในวันที่ 15 เมษายน ตามนโยบายของรัฐที่ได้กล่าวก่อนหน้านี้ ในขณะที่รัฐอื่น ๆ อีกหลายแห่งกำลังขยายสิทธิ์การได้รับวัคซีน

ด้าน Tim Cook ประธานเจ้าหน้าที่บริหารได้กล่าวกับพนักงานในการประชุม Town Hall เมื่อปลายปี 2020 ว่า “ ไม่มีสิ่งใดทดแทนการทำงานร่วมกันแบบเห็นหน้าได้ แต่เราก็ได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ มากมายเกี่ยวกับวิธีการทำงานนอกสถานที่โดยไม่เสียผลประโยชน์” ซึ่งในระหว่างนี้จะมีเพียง 15% ของพนักงานทั้งหมดที่ยังคงทำงานที่สำนักงาน และได้มีการประกาศเพิ่มเติมเกี่ยวกับการให้พนักงานกลับเข้ามาทำงานที่สำนักงานตามเดิม แต่ยังไม่มีการแจ้งช่วงเวลาที่ชัดเจน แต่คาดว่าจะเป็นช่วงเดือนมิถุนายนนี้

ในขณะเดียวกันทาง Apple ก็ได้ออกนโยบายสนับสนุนให้พนักงานไปเข้ารับการฉีดวัคซีน เช่นเดียวกันกับบริษัทเอกชนอีกหลาย ๆ แห่ง ที่มีนโยบายสนับสนุนให้พนักงานของตัวเองได้รับวัคซีนไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่ง ทั้งนี้ มีการรายงานจากสำนักข่าว Bloomberg ว่า Apple จะจ่ายเงินสนับสนุนพิเศษให้แก่พนักงาน เพื่อให้ลางานไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และหากพนักงานคนใดได้รับผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน หรือเกิดอาการแพ้วัคซีนก็สามารถลางานได้ โดยจะยังได้รับเงินเดือนตามปกติ ไม่มีการหักเงินแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ทาง Apple ยังได้จัดทีมตรวจคัดกรองเชิงรุกเชื้อโควิด-19 ให้กับพนักงานที่กลับไปทำงานที่สำนักงาน อีกทั้งยังมีบริการส่งชุดตรวจหาเชื้อไปทางไปรษณีย์ สำหรับทั้งพนักงานร้านค้าปลีกและองค์กร Apple อื่น ๆ ทั้งนี้ทาง Apple ยังได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ให้กับแอป Maps เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาสถานที่ฉีดวัคซีนได้อีกด้วย

อ้างอิง : bloomberg news.yahoo

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส